Trái Bơ

Trái Cây Sinh Tố Nước Ép Trà Sữa Trà Trái Cây Topping Cà Phê

Quả Bơ Và Công Dụng Của Sinh Tố Bơ Đối Với Sức Khỏe Làm Đẹp

Cũng không quá khoa trương khi nói rằng quả Bơ là một loại quả được mệnh danh là siêu trái cây mà thiên nhiên ban tặng với tác dụng vô cùng hữu ích đối với sức khỏe, và nó có thể làm nhiều món khác nhau trong đó có sinh tố bơ. Sinh tố bơ mà làm sinh tố thì có cách làm tương đối dễ dàng, nguyên liệu dễ mua, giá cả phải chăng, trong khi đó lại mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu kiên trì sử dụng hàng ngày. Nếu bạn là một người yêu thích các loại sinh tố trái cây và đang muốn tìm hiểu về 1 loại trái cây tốt cho sức khỏe của bản thân và gia đình! Chắc hẳn sinh tố bơ là một lựa chọn không thể bỏ qua. 

Giới thiệu chung về quả bơ

Nguồn gốc và hình dáng của quả bơ:

(danh pháp hai phần: Persea Americana). Đây là một loại cây cận nhiệt đới có xuất xứ từ Mexico và Trung Mỹ, thuộc họ Lauraceae.

Quả bơ hình như cái bầu nước, dài 1022 cm, nặng 200 g-1 kg. Vỏ bơ khi chín sẽ mỏng, có hạt bên trong hơi cứng, màu xanh lục đậm, có khi gần như màu đen. Khi chín, bên trong thịt mềm, thịt bơ có màu vàng nhạt được bao phủ bới lớp màu xanh lá gần vỏ, lớp màu xanh này có vị hơi đắng nhẹ nhưng thịt bơ có vị ngọt nhạt, béo. Hạt hình tựa quả trứng, dài 5 – 6 cm, nằm trong giữa quả bơ, màu nâu đậm, không ăn được, và rất cứng.

Bơ có rất nhiều chủng loại và màu sắc, hình dáng khác nhau .Cây bơ không hợp trồng ở vùng lạnh, chỉ phát triển ở vùng nhiệt đới và ôn đới. Ở Việt Nam, cây được phân bố nhiều ở Tây Nguyên như Đắc Lắc, Lâm Đồng, và một số vùng trung du khác.

Có lẽ quả bơ không còn xa lạ với mọi người, dù nhiều người đã từng thưởng thức những trái bơ thơm bùi, béo ngậy với nhiều kích thước, hình dạng khác nhau nhưng chưa chắc mọi người đã phân biệt được, hãy cùng Fruit Farmer tìm hiểu xem nhé!

Phân loại:

Trái bơ được chia làm 2 loại phổ biến ở Việt Nam gồm Bơ SápBơ Nước 

  • Bơ sáp kích thước tuy nhỏ hơn bơ nước nhưng khi cầm cảm giác vẫn nặng tay hơn bơ nước, vỏ bơ thì sần sùi, ít láng bóng, có đóm nâu vàng bám trên vỏ. Bơ sáp sẽ có màu xanh hơi đậm màu, da không được đẹp cho lắm và xuất hiện nhiều vệt màu vàng. Phần thịt thì có màu vàng đậm bở tơi và khô dẻo, Về hình dáng thì bơ sáp quả tròn, có quả sẽ hơi dài.

  • Bơ nước quả to hơn nhưng cầm lên lại nhẹ tay hơn bơ sáp, vỏ thường bằng phẳng, láng mịn, vỏ sẽ có màu nâu hơi hồng một tí, phần da trơn và láng hơn so với vỏ bơ sáp, không xuất hiện vết sần sùi. Phần thịt thi thoảng có màu vàng xanh, vàng nhạt hoặc trắng ướt nhão nhiều nước tùy vào địa chất mỗi vùng đất, hình dáng của bơ nước cũng có hình tròn hoặc dài. Bề ngoài của quả bơ nước nhìn sẽ rất đẹp và quả thường sẽ to hơn cả quả bơ sáp

Hiện nay, người nông dân chủ yếu là trồng các loại bơ sáp vì nó mang lại hiệu quả kinh tế cao và chất lượng sản phẩm cao hơn so với bơ nước. Bơ Sáp xuất hiện ở Việt Nam từ những năm 1940 theo người Pháp mang qua nước ta. Loại bơ này có mặt đầu tiên tại tỉnh Lâm Đồng của nước ta.Sau một theo thời gian sử dụng thì quả bơ được nhân giống và trồng khắp khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu… Và mang lại hiệu quả kinh tế cao và đời sống ổn định cho người dân.

Một số công dụng cũng như lợi ích sinh tố bơ mang lại

Cung cấp dưỡng chất cho cơ thể

Hàm lượng chất dinh dưỡng cao (Nguồn: Canva)

Sinh tố bơ hay quả bơ nói chung rất giàu dinh đưỡng và cực kỳ có lợi cho sức khỏe con người. Thành phần dinh dưỡng 100g quả bơ bao gồm:

  • Vitamin K: 26% giá trị hàng ngày (ký hiệu: giá trị hàng ngày = DV)

  • Folate: 20% của DV

  • Vitamin C: 17% DV

  • Kali: 14% của DV

  • Vitamin B5: 14% của DV

  • Vitamin B6: 13% của DV

  • Vitamin E: 10% của DV

  • Lipid: 15g

  • Natri: 7 mg

  • Kali: 485mg

  • Cacbohydrat: 9g

  • Protein: 2g

  • Vitamin C: 10mg

  • Canxi: 12mg

  • Sắt: 0,6mg

Và một số thành phần dinh dưỡng khác với hàm lượng nhỏ.

Các loại vitamin và khoáng chất nêu trên có trong quả bơ đóng vai trò quan trọng đối với kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tim mạch, duy trì sức khỏe làn da, tóc và các vấn đề liên quan đến sức khỏe

Chưa hết, một số chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo, ví dụ vitamin A, D, E và K. Trái bơ cung cấp lượng chất béo không bảo hòa tự nhiên dồi dào. Điều này có nghĩa nó không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn giúp tăng khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng khác từ nhiều loại thực phẩm khác. Điển hình như việc nếu chế độ ăn có bơ, cơ thể có thể tăng khả năng hấp thụ các chất chống oxy hóa gấp 2,6 đến 15 lần.

Rất tốt cho sức khỏe tim mạch

Tốt cho sức khỏe tim mạch (Nguồn: Canva)

Có thể thấy, “kẻ thù” của sức khỏe tim mạch chính là cholesterol. Nhưng điều đó không còn là trở ngại khi trái bơ chứa hàm lượng dồi dào Vitamin E và axit béo không bão hòa đơn - một loại chất béo rất tốt cho tim mạch. Chúng giúp giảm nồng độ cholesterol xấu nhưng duy trì được cholesterol tốt trong cơ thể và Omega-3 có trong bơ còn giúp hỗ trợ cân bằng huyết áp hiệu quả. Bơ rất giàu Natri và Kali, việc uống sinh tố bơ mỗi ngày sẽ giúp cân bằng điện giải trong cơ thể. Khoa học đã chứng minh loại chất béo này tốt cho tim mạch.

Bơ hữu ích trong việc chăm sóc sắc đẹp

 Hàm lượng chất chống oxy hóa cao (Nguồn: Canva)

Không phải tự nhiên mà bơ được xem là “ vua trái cây” vì khi nhắc đến công dụng làm đẹp của sinh tố bơ ai cũng phải trầm trồ vì độ hiệu quả của nó. Trong bơ chứa rất nhiều vitamin, đặc biệt vitamin E giúp cải thiện làn da sáng hơn, đẹp hơn. Cùng Fruit Farmer đi vào chi tiết để tìm hiểu nào!

  • Chất chống oxy hóa có trong trái bơ, hợp chất chống oxy hóa của bơ giúp da sản sinh thêm collagen và giúp bảo vệ các tế bào da khỏi sự tấn công của các gốc tự do và yếu tố gây hại từ môi trường, giúp đẩy lùi mụn nhọt, mụn đầu đen, kích thích cơ thể sản sinh collagen làm cho làn da luôn căng mịn, tạo độ ẩm cho da. Ăn bơ giúp duy trì làn da khỏe mạnh, chắc khỏe.

  • Ăn bơ là một phương pháp để duy trì vóc dáng cân đối, thậm chí cách giảm cân với bơ còn được đánh giá là phương pháp giảm cân an toàn vì nó cũng cấp phần nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Hàm lượng chất xơ cao trong bơ tạo cảm giác no lâu từ đó cơ thể hạn chế tiêu thụ nhiều thực phẩm. Hàm lượng dinh dưỡng trong bơ dồi dào giúp chúng ta cắt giảm lượng thực phẩm tiêu thụ mà không lo cơ thể thiếu chất. Các chất béo không bão hòa trong bơ còn có tác dụng tăng cường trao đổi chất và đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể.

Tốt cho thị lực

Tốt cho thị lực (Nguồn: Canva)

Có 2 thành phần trong bơ rất quan trọng cho thị lực là lutein và zeaxanthin. Chúng có tác dụng hấp thụ các sóng ánh sáng có hại cho mắt. Người thường xuyên ăn bơ cũng giúp giảm được nguy cơ thoái hóa điểm vàng do lão hóa về tuổi tác, guyên nhân hàng đầu gây mù ở người lớn tuổi. Hầu hết các chất chống oxy hóa trong một quả bơ có nhiều trong phần thịt màu xanh đậm ở giữa phần thịt màu vàng và vỏ.

Ngăn ngừa nguy cơ ung thư

Phòng chống ung thư (Nguồn: Canva)

Bơ là 1 trong số hiếm các loại trái cây có khả năng phòng chống ung thư hiệu quả. Axit oleic (omega 9) trong trái bơ được chứng minh có lợi đối với các gen liên quan đến ung thư, tác dụng giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú.

Theo một nghiên cứu gần đây cho thấy, thông số dựa trên 4.000 phụ nữ được chọn. Và một hợp chất trong quả bơ có tên là avocatin B có thể tiêu diệt các tế bào ung thư bạch cầu, theo một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm.

Trong sinh tố bơ có chứa vitamin E và giàu vitamin C giống trái mâm xôi, các chất oxy hóa và khoáng chất cần thiết có khả năng tiêu diệt gốc tự do, bảo vệ cơ thể khỏi các tế bào ung thư. Đặc biệt đó là phòng ngừa ung thư da, ung thư khoang miệng, ung thư tuyết tiền liệt...

Trong sinh tố bơ chứa chất chống oxy hóa, Bơ là một loại thực phẩm giàu chất béo. Trên thực tế, 77% lượng calo cấu thành nên toàn bộ calo trong đều đến từ chất béo, điều này khiến nó trở thành một trong những thực phẩm béo nhất trong hệ thực vật. Đồng thời hàm lượng lớn vitamin E và vitamin C có trong bơ giúp cơ thể được bảo vệ trước các tế bào ung thư và các tác nhân gây ung thư, đặc biệt là ung thư da và miệng.

Giảm mức cholesterol và chất béo trung tính

Giảm Cholesterol trong máu (Nguồn: Canva)

Theo nghiên cứu có kiểm soát thực hiện người đã kiểm tra tác động của bơ đối với một số yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tim, viêm, huyết áp và nhiều loại bệnh khác.

Có tổng cộng 8 nghiên cứu và các nghiên cứu này cho thấy rằng bơ có thể giảm tổng lượng cholesterol đáng kể như: Giảm triglyceride máu tới 21%.; Giảm cholesterol LDL tới 23%; Tăng cholesterol HDL ("tốt") lên tới 12%.

Một trong những nghiên cứu khác còn cho thấy rằng ăn bơ trong bữa ăn chế độ ăn thuần chay ít chất béo sẽ cải thiện đáng kể cấu hình liên kết cholesterol trong cơ thể.

Tác dụng chống viêm

Chống viêm hiệu quả (Nguồn: Canva)

Trong quả bơ có lượng acid Omega3, carotenoid và các dưỡng chất vitamin dồi dào có khả năng hỗ trợ điều trị ngăn ngừa và kiểm soát viêm nhiễm trong cơ thể hiệu quả. Viêm khớp là bệnh mãn tính mà mọi người độ tuổi từ 20 đến 40 dễ gặp phải. Hiện tượng đau mỏi khớp, cứng khớp có thể được xua tan nếu kết hợp sinh tố bơ với dầu đậu nành.

Hỗ trợ giảm cân

Bơ hỗ trợ giảm cân hiệu quả (Nguồn: Canva)

Cảm giác no lâu là những gì sinh tố bơ mang lại, sẽ hạn chế cơn thèm ăn của người đang cần giảm cân nhờ thế mà họ ăn ít calo hơn. Ngoài ra, quả bơ rất ít lượng đường, tinh bột và giàu chất xơ nên cũng có tác dụng giảm cân hiệu quả. 

Một nửa quả bơ có khoảng 100g có 7g chất xơ, gần bằng 1/4 nhu cầu chất xơ hàng ngày của bạn. Chất xơ giúp bạn cảm thấy no và lượng calo mà chất xơ mang lại ít hơn chất béo, do đó bạn sẽ không có cảm giác đói. Dù hàm lượng chất béo trong bơ cao, nhưng chủ yếu là chất béo không bão hòa đơn, giúp bổ sung năng lượng cho cả ngày dài. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng loại chất béo này trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp cắt giảm vòng eo của bạn. Thay vì salad gà với mayo, hãy thử đậu xanh với bơ nghiền để giảm lượng calo cho món ăn nhé.

Có thể giúp tăng cân

Nếu có nhu cầu giảm cân thì không nên ăn nhiều bơ và ăn bơ đúng cách. Bên cạnh lợi ích giảm cân nếu bạn hấp thụ lượng sinh tố bơ quá nhiều có thể dẫn đến dư thừa calo. Quả bơ giàu hàm lượng calo nên khi ăn quá nhiều bơ thì cơ thể sẽ nạp vào rất nhiều calo, calo dư thừa sẽ tích tụ thành mỡ từ đó dẫn đến việc tăng cân.

Tăng cường sức khỏe và tâm trạng

Cải thiện tâm trạng (Nguồn: Canva)

Trong 100g bơ, thì có khoảng 118 microgam folate (vitamin B9), chúng chiếm 30% lượng folate cần mỗi ngày đối với người trưởng thành. Những người thiếu vitamin B9 này có khả năng bị trầm cảm cao hơn so với những người bình thường. Vitamin B9 cũng đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa dị tật bẩm sinh của thai nhi, việc tiêu thụ đủ folate giúp những bà mẹ mới sinh và mong muốn được khuyến khích sử dụng bơ nhiều hơn. Một nghiên cứu trên đã chứng minh dựa trên thói quen ăn kiêng và sức khỏe của những người ăn bơ. Kết quả đạt được, người có thói quen ăn bơ thường xuyên khỏe mạnh hơn nhiều so với những người không ăn bơ hoặc ăn với một lượng nhỏ.

Tốt cho huyết áp và hoạt động của nhiều hệ cơ quan

Tốt cho huyết áp (Nguồn: Canva)

Chưa biết ăn bơ có tác dụng gì, có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi nghe nói đến công dụng này của trái bơ. Nhắc đến công dụng cân bằng điện giải, điều hòa huyết áp chúng ta sẽ nghĩ nhiều đến loại trái cây khác là trái chuối bởi chuối có hàm lượng kali cao. Nhưng bạn biết không, kali trong bơ còn dồi dào hơn chuối. Công dụng của kali có rất nhiều vai trò như: Điều hòa huyết áp, giúp duy trì hoạt động của nhiều hệ cơ quan trong cơ thể như hệ tim mạch, hệ tiêu hóa, hệ cơ bắp và đường tiết niệu.

Trong trái bơ có cả chất xơ không hòa tan và chất xơ hòa tan giống như trái táo. Các loại chất xơ này hỗ trợ nhuận tràng, giúp phòng ngừa táo bón, phòng ngừa bệnh trĩ do táo bón.

Ngoài ra, chất xơ hòa tan trong trái bơ còn là nguồn thức ăn lý tưởng cho các vi sinh vật có lợi trong đường ruột. Khi những lợi khuẩn này phát triển khỏe mạnh, hệ miễn dịch tự nhiên sẽ được nâng cao. Bởi có đến 70% hệ miễn dịch tập trung ở đường ruột đó bạn nhé!

Cách bảo quản, sử dụng bơ

Sinh tố bơ nói riêng và nhiều loại thức uống khác nói chung đều có thời gian bảo quản sử dụng không dài nếu đã qua chế biến. Tốt nhất trong vòng 24h đầu tiên khi pha chế là thời gian bảo quản tốt nhất.

Bảo quản bơ đúng cách (Nguồn: Canva)

Thịt quả bơ có thể dùng cho nhiều món khác nhau trong đó có sinh tố, làm salad, sushi. Nếu bảo quản trong tủ lạnh thì thời gian bảo quản có thể lên đến 48h. Nếu như bảo quản quá lâu sẽ dẫn đến mất đi một số thành phần dinh dưỡng tự nhiên của nó.

Loại quả này hiện nay đã phổ biến và được trồng trên khắp cả nước và được sử dụng rộng rãi ở nước ta. Quả bơ đem lại nhiều giá trị cho sức khỏe cho con người. Tốt nhất, bạn uống đến đâu thì pha chế đến đó, tránh việc pha chế quá nhiều dẫn đến bảo quản và ảnh hưởng chất dinh dưỡng của loại trái cây này.

Link bài viết: https://fruitfarmer.vn/bo

Trái cây nói chung và quả bơ nói riêng thì tất cả trái cây đều tốt cho sức khỏe, tùy vào nhu cầu và mục đích của mỗi người mà lựa chọn loại trái cây phù hợp. Bạn có thể đến Fruit Farmer để lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe với sản phẩm đa dạng.

Sản phẩm cùng loại