Chuối

Trái Cây Sinh Tố Nước Ép Trà Sữa Trà Trái Cây Topping Cà Phê

Trái chuối và công dụng tuyệt vời của sinh tố chuối đối với sức khỏe làm đẹp

Chuối là một trong những loại trái cây vô cùng bổ dưỡng với sức khỏe con người. Hãy cùng khám phá tác dụng của chuối hay sinh tố chuối mà bạn có thể vẫn chưa biết hết trong bài viết sau đây. Chuối là loại trái cây được dùng rộng rãi nhất hiện nay, nó có nguồn gốc từ các nước ở Đông Nam Á và Châu Úc. Ngày nay chuối được trồng ở tất cả các nơi trên thế giới, với độ phủ trên 150 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Những công dụng của quả chuối đối với sức khỏe bạn nên biết           

Theo phân tích của giới chuyên môn, chuối cực tốt cho sức khỏe và có vị ngon nên được lựa chọn. Chúng chứa một lượng chất dinh dưỡng, vitamin thiết yếu cần thiết cho cơ thể. Trong đó có lợi ích cho hệ tiêu hóa, sức khỏe tim mạch và mục đích mà nhiều chị em quan tâm đó chính là ăn kiêng giảm cân. Hơn thế nữa chuối còn là món ăn dễ chế biến bởi sự tiện dụng của nó mang lại có thể mang theo rất nhỏ gọn phù hợp cho người bận rộn. Sau đây là những lợi ích của chuối được Fruit Farmer tổng hợp lại:

Chuối cung cấp nguồn dinh dưỡng phong phú cho sức khỏe

Chuối là một loại trái cây được sử dụng rộng rãi trên thế giới bởi quy mô trồng của nó. Tuy nhiên giá bán lại không hề rẻ ở các nước Châu Âu. Theo như thống kê, quê hương của chuối nằm ở Đông Nam Á. Đây là khu vực khí hậu ấm nên trái cây nhiệt đới sinh sôi tốt, có rất nhiều chủng loại chuối và nhiều họ nhà chuối . Do vậy người ta sẽ đặt cho chúng những cái tên để phân như chuối tiêu, chuối xứ, chuối mít...

Chuối là trái cây giàu dinh dưỡng (Nguồn: Canva)

Chuối chứa một lượng chất xơ dồi dào cùng những chất chống oxy hóa cơ thể cần. Một quả chuối cỡ chín có khối lượng khoảng 120 gram. Với kích thước trung bình 120 gram thì chuối bao gồm những chất dinh dưỡng sau:

  • Kali: 9%RDI;

  • Vitamin B6: 33% RDI;

  • Vitamin C: 11% RDI;

  • Magie: 8% RDI;

  • Đồng: 10% RDI;

  • Mangan: 14% RDI;

  • Carbs: 24 gam;

  • Chất xơ: 3,1 gam;

  • Chất đạm: 1,3 gam;

  • Chất béo: 0,4 gam.

Trung bình trong 100g chuối cung cấp cho bạn khoảng 105 calo. Phần lớn chuối sẽ cung cấp chủ yếu là nước và carb. Do vậy ăn chuối sẽ không phải là nguồn cung cấp protein dồi dào đồng thời cũng chứa hàm lượng chất béo ít. Chuối xanh thì hàm lượng tinh bột nhiều hơn còn khi chín thì lượng tinh bột này sẽ chuyển 1 phần thành đường dưới dạng glucose và fructose.

Giúp cải thiện hệ tiêu hóa

Giúp cải thiện hệ tiêu hóa (Nguồn: Canva)

Cũng giống như trái thanh long, trong chuối có một lượng chất xơ đủ để thúc đẩy tiêu hóa thực phẩm và tránh táo bón. Trung bình bạn nhận 3,1 gram chất xơ trong mỗi quả chuối. Với hàm lượng như vậy cơ thể sẽ đủ chất dẫn xuất để kích thích ruột co bóp đồng thời sẽ giúp ruột trơn tru.

Bên cạnh đó pectin trong chuối nó sẽ giúp hệ tiêu hóa của bạn trở nên dễ chịu hơn và được đề xuất sử dụng để chống ung thư ruột kết. Và các vi khuẩn có lợi trong đường ruột sẽ xử lý thức ăn dễ dàng hơn từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc đầy bụng khó tiêu.

Hỗ trợ hệ thần kinh, tăng cường trí nhớ

Hỗ trợ hệ thần kinh và tăng cường trí nhớ (Nguồn: Canva)

Giàu vitamin khác nhau như vitamin B và C, sinh tố chuối giúp cải thiện sức khỏe miễn dịch cũng như hệ thần kinh.

Hàm lượng Tryptophan trong chuối sẽ giúp bảo vệ hệ thần kinh của bạn. Từ đó giúp tăng cường trí nhớ, tăng khả năng ghi nhớ, giảm đáng kể các triệu chứng đau đầu, cải thiện sức khỏe tâm thần, rối loạn tiền đình, chóng mặt,..

Hỗ trợ giảm cân

Chuối giúp giảm cân hiệu quả (Nguồn: Canva)

Tuy rằng các chứng minh không nêu rõ thành phần dinh dưỡng trong chuối có thể giảm cân hiệu quả. Nhưng một số thành phần trong chuối lại được cho kết quả tích cực cho quá trình giảm cân. Đối với người mới bắt đầu giảm cân thì có thể bổ sung chuối để tạo cảm giác no lâu và giảm lượng thức ăn nạp vào. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chất xơ có nguồn gốc từ trái cây hay khá nhiều chất xơ và ít calo trong chuối ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể và kết quả giảm cân. Hơn nữa khi chuối xanh sẽ cung cấp một lượng tinh bột kháng.

Tinh bột kháng là một dạng carbs tồn tại lâu trong dạ dày, chất này sẽ tạo cảm giác no lâu hơn khi sử dụng giúp bạn ăn ít hơn và đốt cháy mỡ thừa tích tụ. Chúng hoạt động giống với chất xơ hòa tan nên sẽ tạo cho chúng ta cảm giác no lâu. Mặt khác, khi chuối xanh hàm lượng tinh bột kháng thường cao hơn. Nhưng khi trái chuối chín thì một phần tinh bột này sẽ chuyển hóa thành đường

Làm đẹp da và hạn chế mụn

Trong chuối giàu vitamin C (Nguồn: Canva)

Hàm lượng vitamin B6 , vitamin C và lượng nước dồi dào có trong sinh tố chuối sẽ giúp bổ sung dưỡng ẩm cho làn da các chị em hiệu quả nhất. Ngoài ra các thành phần dinh dưỡng trong chuối còn giúp ngăn ngừa sự lão hóa làn da, tiêu diệt vi khuẩn gây mụn ẩn sâu dưới da và ngăn chặn xuất hiện các vết nám, đồi mồi, vết nhăn trên da

Vỏ chuối còn có tác dụng đậu đen vô cùng hiệu quả. Nó sẽ giúp mụn tiêu biến, các vết sưng trên mặt mau chóng xẹp xuống và mau lành hơn.

Chuối giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Chuối rất tốt cho tim mạch (Nguồn: Canva)

Trong chuối chứa lượng kali dồi dào trong các loại trái cây, chúng sẽ giúp tăng cường các chất điện giải, tạo dòng điện kích thích trái tim đập liên tục. Hơn nữa, đây là vitamin cần thiết để kiểm soát huyết áp, phòng chống các bệnh về tim và nâng cao sức khỏe tim mạch.

Mặc dù kali là một dưỡng chất cần thiết hằng ngày cần bổ sung nhưng hầu hết chúng ta lại đang bỏ sót chất này và đang bị thiếu hụt nghiêm trọng chất này. Với 9% RDI cho lượng kali/ 120g chuối bạn sẽ đảm bảo lượng dinh dưỡng cho cả ngày, các chất khoáng trong sinh tố chuối giúp hệ tim mạch thêm khỏe mạnh hơn.. Cùng với Kali, Magie cũng hỗ trợ nâng cao sức khỏe cho tim mạch hiệu quả, nó còn giúp xây dựng các tế bào xương mới, làm giảm tỷ lệ gây gãy xương do loãng xương.

Trái cây ( chuối ) nói chung và rau xanh nói riêng luôn là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời cho cơ thể. Trong chuối chứa một lượng dopamine và catechin – những chất chống oxy hóa mạnh. Nhờ những chất này mà cơ thể bạn sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim hay thoái hóa khi đã bước sang tuổi trung niên.

Hỗ trợ bệnh tiểu đường

Ăn chuối rất tốt cho người bị tiểu đường (Nguồn: Canva)

Tuy nhiên bạn cần chú ý không nên ăn chuối ( chủ yếu là chuối chín ) quá nhiều nếu đang mắc bệnh tiểu đường type 2 vì khi chín cường độ đường trong chuối cao. Hãy theo dõi huyết áp mỗi ngày để có thể quyết định khẩu phần ăn phù hợp khi bạn mắc phải bệnh tiểu đường.

Đặc biệt, nghiên cứu bổ sung cho thấy chuối xanh sẽ giảm độ nhạy cảm với insulin. Insulin là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường nghiêm trọng - tiểu đường type 2. Nếu bạn bổ sung cho cơ thể 16- 31 gam tinh bột kháng đều đặn trong vòng 30 ngày thì độ nhạy insulin sẽ tăng lên 35- 52%. Tuy nhiên đây chỉ là một số kết quả phân tích tronh phòng thí nghiệm và các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân của tác động này đến tình trạng của căn bệnh. Vì thế bạn không nên sử dụng chuối như một loại thuốc để tăng độ nhạy nếu chưa được kiểm tra hay hỗ trợ từ bác sĩ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng.

Thận được nâng cao sức khỏe khi ăn chuối

Chuối rất giàu kali tốt cho thận (Nguồn: Canva)

Khó thể kiếm thực phẩm nào giàu kali như chuối với 100g chuối có gần 10% nhu cầu kali mỗi ngày. Vì vậy nếu ăn chuối với số lượng vừa phải mỗi ngày bạn có thể duy trì sức khỏe tích cực cho thận. Trong một nghiên cứu với lộ trình 13 năm cho hay rằng: Phụ nữ giảm 34% mắc bệnh thận khi ăn chuối đều đặn 3-4 lần mỗi tuần. Sự hiện diện của chất chống oxy hóa trong chuối giúp giữ thận khỏe. Kali trong chuối giúp cân bằng những ảnh hưởng tiêu cực của muối, làm cho thận dễ dàng hoạt động hơn.

Trong các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng: Mỗi tuần ăn 5-6 lần sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh thận lên đến 50%. Kết quả này dựa trên kết quả của 10000 người tham gia khảo sát. Và thông báo cho mọi người biết đây chỉ là những kết quả thăm dò chứ chưa hoàn toàn kết luận tác động chính xác của chuối đối với bệnh thận.

Giúp giải độc cho cơ thế

Chuối giúp giải độc cơ thể (Nguồn: Canva)

Sản phẩm sinh tố chuối chứa nhiều chất Pectin, nó có khả năng tăng cường bài tiết thủy ngân, giải độc các kim loại nặng và các chất độc khác ra khỏi cơ thể thông qua con đường bày tiết qua phân. Nhờ các chất gel của pectin sẽ liên kết với kim loại nặng và thải ra khỏi cơ thể. Hơn nữa, Pectin còn giúp ngăn chặn hấp thụ chất béo có hại nạp vào cơ thể và hỗ trợ giảm cân cực kỳ an toàn.

Cải thiện tâm trạng

 

Chuối giúp giải tỏa tâm trạng (Nguồn: Canva)

Tryptophan có trong chuối là dưỡng chất cần thiết để làm dịu cơ thể, vì vậy chuối rất hữu ích trong việc giảm căng thẳng và trầm cảm. Ngoài chức năng chính là lọc máu, thận còn thực hiện các chức năng quan trọng khác như loại bỏ chất thải, duy trì sự cân bằng chất lỏng của cơ thể… 

Tuy nhiên chất chống oxy hóa có trong chuối không tạo cảm giác an thần cho não như lời đồn. Thực chất nó chỉ là chất chống oxy hóa ảnh hưởng đến hormone cụ thể là tâm trạng. Bạn sẽ thấy dễ chịu hơn và bớt lo âu. Những người bị trầm cảm hoặc có tâm trạng không tốt có thể bổ sung sinh tố chuối hoặc các chế phẩm từ chuối. Điều này sẽ giúp cơ thể tăng cường nồng độ tryptophan cao giúp thư giãn đầu óc và an thần tốt hơn.

Ăn chuối giúp bạn có năng lượng cho các bài tập thể dục

Chuối được sử dụng rộng rãi trong thực đơn của các vận động viên thể thao từ các bộ môn trên toàn thế giới. Hơn nữa ăn chuối cũng hạn chế triệu chứng chuột rút trong vận động hay đau nhức cơ trong quá trình tập luyện và hỗ trợ hệ tiêu hóa tốt. Đây là nhu cầu quan trọng mà những vận động viên cần bởi sự tiện lợi của nó.

Chuối là thực phẩm bổ sung năng lượng rất tốt (Nguồn: Canva)

Lý do quan trọng mà chúng ta thường bỏ qua hoặc không biết đến chính là chuối cung cấp chất điện giải tương tự như công dụng của trái dừa. Nhờ khả năng cân bằng bù nước, bù khoáng cho cơ thể mà chuối đã được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên các lợi ích giảm đau hay co cơ thì cần được nghiên cứu thêm vì đây chỉ là cuộc thử nghiệm chưa có thể kết luận chính xác.

Link bài viết: https://fruitfarmer.vn/chuoi

Sản phẩm cùng loại