Dưa Lưới

Trái Cây Sinh Tố Nước Ép Trà Sữa Trà Trái Cây Topping Cà Phê

Lợi ích tuyệt vời của dưa lưới, ăn dưa lưới có béo không

Dưa lưới có tác dụng gì? Dưa lưới có tốt không? Dưa lưới là một trái cây tươi mát có tính hàn giúp giải nhiệt cho cơ thể và nâng cao sức khỏe hiệu quả. Trong bài viết dưới đây Fruit Farmer sẽ cung cấp những thông tin bổ ích mà dưa lưới có thể đem lại cho bạn và gia đình.

Thành phần dinh dưỡng của dưa lưới

Dưa lưới với nhiều thành phần dinh dưỡng (Nguồn: Canva)

Dưa lưới bao nhiêu calo? Trong 100 gram dưa lưới trung bình chứa các chất dinh dưỡng sau:

  • Calo: 34

  • Chất béo: 0.2g

  • Chất xơ: 0.9g

  • Protein: 0.8g

  • Beta-carotene (tiền chất của vitamin A): 2mg

  • Vitamin C: 36.7mg

  • Natri: 16mg

  • Kali: 267mg

  • Canxi: 9mg

Hơn nữa, trái dưa lưới còn chứa hàm lượng chất khoáng như sắt, photpho, đồng và các chất chống oxy hóa bao gồm phytoene, quercetin, beta-carotene, vitamin A… nhưng với hàm lượng nhỏ và vẫn mang lại những lợi ích cụ thể cho sức khỏe.

Dưa lưới có tác dụng gì?

Dưới đây là những công dụng đối sức khỏe bất ngờ từ quả dưa lướiFruit Farmer đã tổng hợp được.

1. Dưa lưới bổ mắt

Dưa lưới chứa một lượng đáng kể Beta-carotene, lutein và zeaxanthin, một loại chất chuyển thành thành vitamin A trong cơ thể, giúp cho bạn có một đôi mắt sáng khỏe. Vitamin A là một yếu tố quan trọng trong việc kiểm soát bệnh thoái hoá điểm vàng và đục thuỷ tinh thể và giúp mắt hoạt động một cách hiệu quả.

Thành phần vitamin A có trong dưa lưới (Nguồn: Canva)

Ngoài ra, dưa lưới chứa các chất chống oxy hóa như vitamin C, các chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ mắt khỏi tác động của gốc tự do và nguy cơ mắc các bệnh về mắt và các căn bệnh liên quan đến thị giác.

2. Tốt cho làn da  

Vitamin C giúp làn da trắng mịn (Nguồn: Canva)

Dưa lưới chứa nhiều nước, vitamin và khoáng chất giúp cung cấp độ ẩm cho da. Da cần có đủ nước để duy trì độ sáng mịn và mềm mại và việc tiêu thụ dưa lưới có thể giúp cải thiện tình trạng da như sạm màu, lão hoá. Ngoài ra dưa lưới còn có tác dụng dưỡng trắng, kích thích collagen sản sinh cho làn da mềm mịn.

3. Dưa lưới có tác dụng gì? Giảm stress

Uống sinh tố dưa lưới giúp giảm stress hiệu quả (Nguồn: Canva)

Theo các nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra, dưa lưới chứa enzyme super oxid dismutase (SOD) có khả năng giúp giảm căng thẳng và điều trị rối loạn thần kinh hiệu quả. Đây là loại trái cây giúp cải thiện tinh thần, cải thiện trí nhớ, giảm tình trạng đau đầu kéo dài.

4. Tốt cho bệnh tiểu đường tuýt II

Tốt cho người đang bị bệnh tiểu đường (Nguồn: Canva)

Dưa lưới có chứa hàm lượng đường glucoso, fucose tự nhiên cùng với lượng calo khá thấp và nhiều nước, giúp kiểm soát đường trong máu. Tuy nhiên, do dưa lưới có một ít đường, nên ăn trong giới hạn và theo sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo an toàn với người có huyết áp cao.

5. Tốt cho phụ nữ mang bầu

Dưa lưới giúp dưỡng thai rất tốt (Nguồn: Canva)

Dưa lưới chứa một lượng lớn dưỡng chất folate và vitamin B9. Những chất này đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển thai nhi, giúp bào thai có thể hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn và ngăn ngừa các bệnh “vặt” ở mẹ bầu như chóng mặt, cáu kỉnh.

6. Hỗ trợ giảm cân, giảm mỡ

Dưa lưới là trái cây có calo thấp (Nguồn: Canva)

Dưa lưới chứa nhiều nước, không chất béo và đây là một trong số các loại trái cây có ít calo nhất, nên đây là loại trái cây thích hợp cho những người đang ở chế độ giảm cân. Dưa lưới chứa nhiều chất xơ, giúp “đánh lừa” cơ thể, tạo cảm giác no lâu hơn khi ăn dưa lưới vào bữa phụ. Bạn có thể chế biến dưa lưới thành sinh tố hoặc làm salad đều được. Điều này có thể giúp kiểm soát lượng calo mà bạn nạp vào cơ thể và bạn sẽ ít cảm thấy đói hơn.

7. Giảm viêm

Trái cây chứa hợp chất giảm viêm hiệu quả (Nguồn: Canva)

Dưa lưới có cơ chế giảm viêm hiệu quả một phần là nhờ các chất chống oxy hóa. Điều này có được là vì trong dưa lưới có chứa các chất chống viêm tự nhiên chẳng hạn như flavonoid và các dẫn xuất của acid caffeic, có khả năng giảm sưng viêm và ngăn chặn các vi khuẩn xâm nhập qua vết thương.

Ngoài ra, như đã nói ở trên thì hàm lượng nước cao trong dưa lưới cũng có thể giúp làm dịu và giảm tình trạng viêm, sưng, đặc biệt là trong trường hợp viêm nhiễm, niêm mạc dạ dày, tổn thương thành ruột trong đường tiêu hóa, giúp tăng khả năng phục hồi nhanh chóng.

8. Tốt cho tim mạch

Kali rất tốt cho những người bị tim mạch (Nguồn: Canva)

Nhờ vào hàm lượng kali và chất xơ dồi dào mà dưa lưới mang lại đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định huyết áp, giảm cholesterol xấu trong cơ thể, tác nhân gây bệnh tim mạch. Dưa lưới cũng giàu chất adenosine có lợi cho tim, giúp máu huyết được lưu thông dễ dàng truyền đến các bộ phận trong cơ thể. Ngăn ngừa tình trạng đông máu trong hệ thống tim mạch, căn bệnh ngày càng có dấu hiệu trẻ hóa do lối sống ăn uống thất thường.

9. Chống oxy hóa, ngăn ngừa ung thư

Chất chống oxy hóa trong dưa lưới rất nhiều (Nguồn: Canva)

Lượng lớn chất chống oxy hoá và vitamin có trong dưa lưới có khả năng bảo vệ cơ thể trước các tế bào gốc tự do phát triển, ngăn ngừa các tế bào ung thư lây lan nhanh chóng làm tăng triệu chứng bệnh, hạn chế các loại ung thư dạ dày, ung thư vú hay ung thư đại tràng.

Những điều lưu ý khi ăn dưa lưới

Để việc sử dụng dưa lưới phát huy hết công năng của nó cho sức khỏe, bạn cần theo dõi những lưu ý sau đây để có kết quả tốt hơn.

Đối tượng KHÔNG nên ăn dưa lưới

Những người đang gặp những vấn đề về sức khỏe thì không nên ăn dưa lưới như:

  • Người mắc bệnh liên quan đến viêm đường ruột: Chất xơ có thể gây kích thích cho ruột và làm tăng triệu chứng của viêm ruột từ đó khiến căn bệnh thêm trầm trọng.

  • Người bị các bệnh về gan hoặc suy thận: Dưa lưới chứa kali và canxi có thể gây ảnh hưởng cho gan và thận, khi 2 cơ quan này không còn hoạt động tốt để hấp thu 2 dưỡng chất này và rất dễ gây sỏi thận.     

 

  • Những người bị dị ứng: Những người có tiền sử bị dị ứng các thành phần dinh dưỡng có trong dưa lưới cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn.

Mẹo chế biến dưa lưới đúng cách

Có rất nhiều cách để ăn dưa lưới vừa mang lại hương vị thơm ngon vừa mang lại thêm lợi ích cho sức khỏe như:      

  • Kem dưa lưới: Bạn có thể làm kem dưa lưới bằng cách xay nhuyễn dưa lưới với sữa tươi và ít sữa đặc rồi để chúng vào tủ lạnh cho đông lại. Từ đó tạo ra một món tráng miệng tươi mát.            

  • Sinh tố dưa lưới: Kết hợp dưa lưới với sữa chua, dứa hoặc nước cốt dừa, có thể tạo ra món sinh tố dưa lưới thơm béo.

Sinh tố dưa lưới được rất nhiều chị em phụ nữ ưa thích (Nguồn: Canva)

  • Salad dưa lưới: Để làm được món salad đầy đủ dưỡng chất bạn cần chuẩn bị các loại rau củ tùy thích như xà lách, cà chua, dưa leo và bạn có thể thêm một ít sốt để thêm phần hấp dẫn cho món ăn.

Một số điều cần chú ý để bạn ăn dưa lưới đảm bảo an toàn cho sức khỏe:             

  • Không ăn dưa lưới quá nhiều: Người bình thường chỉ nên ăn dưới 500 gram dưa lưới mỗi ngày là được.           
  • Hạn chế bỏ đường: Nếu bạn đang ở chế độ ăn kiêng, giảm cân thì không nên bỏ đường. Vì dưa lưới đã ngọt sẵn rồi nên khi chế biến bạn không nên bỏ đường để tránh lượng đường trong cơ thể tăng đột ngột, dẫn đến lượng calo thay đổi làm ảnh hưởng đến kết quả giảm cân của bạn.         

  • Kết hợp với các thực phẩm khác: nếu chỉ ăn dưa lưới thôi thì hơi nhàm chán, bạn nên bổ sung đầy đủ các dưỡng chất từ các loại trái cây khác như trái đào, trái mãng cầu xiêm,... để cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể.             

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ về dinh dưỡng: Nếu bạn có nhu cầu bổ sung dưa lưới vào chế độ ăn uống hàng ngày, cần thảo luận với bác sĩ hoặc các chuyên gia về dinh dưỡng để sử dụng dưa lưới đúng cách để phát huy hết tìm năng của chúng.

Qua những lợi ích và lưu ý mà Fruit Farmer đã gợi ý cho bạn, hy vọng bạn có cái nhìn rõ hơn về loại trái cây này và nên thêm dưa lưới này vào thực đơn ăn uống hàng ngày một cách lành mạnh bạn nhé!

 Dưa lưới cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe và chứa nhiều nước. Dưa lưới có chứa nhiều vitamin và khoáng chất nên tốt cho sức khỏe tim mạch, hệ thống thần kinh và hệ tiêu hóa. Loại quả này còn giúp ổn định lượng đường trong máu và tốt cho da.  

Link bài viết: https://fruitfarmer.vn/dua-luoi

Sản phẩm cùng loại