Trái Kiwi

Trái Cây Sinh Tố Nước Ép Trà Sữa Trà Trái Cây Topping Cà Phê

Công dụng của quả kiwi đối với sức khỏe và giảm cân

Quả kiwi không được mấy ấn tượng với lớp lông xù xì và màu nâu xám bên ngoài nhưng đây được xem là loại trái cây có nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng. Hãy cùng Fruit Farmer tìm hiểu công dụng của quả kiwi và lợi ích giảm cân mà nó mang lại thông qua bài viết dưới đây.

1. Nguồn gốc, thành phần và phân loại quả kiwi

Nguồn gốc và đặc điểm 

Theo thông tin được ghi chép, trái kiwi có nguồn gốc từ miền Trung và miền Đông của Trung Quốc vào thời nhà Tống từ thế kỉ XII.

Và mãi đến thế kỉ 20, loại trái cây này mới xuất hiện lần đầu tiên tại New Zealand. Lúc này kiwi được dùng phổ biến bởi các quân nhân Anh và Mỹ đang đóng quân ở New Zealand vào Thế chiến II. Trở về sau này, kiwi mới được xuất khẩu sang các nước khác, đầu tiên là nước Anh rồi mới đến Mỹ vào những năm 1960.

Quả kiwi là loại quả mọc tự nhiên, phát hiện ở những vùng có độ cao từ 620 - 2100 mét so với mực nước biển. Nó có kích thước to bằng hoặc hơn quả trứng vịt, dài từ 5 - 8cm và đường kính dao động từ 4,5 - 5,5cm. Lớp vỏ bên ngoài có màu nâu sáng, sần sùi, có lớp lông tơ và có thể ăn được cả vỏ. 

Phần thịt bên trong có màu xanh nhạt hoặc màu vàng (tùy loại kiwi) với nhiều hạt nhỏ màu đen. Dường như, loại quả này có kết cấu mềm, giòn với hương vị chua chua ngọt ngọt, rất độc đáo, nó được xem là “bạn” của quả dâu.

Thành phần dinh dưỡng

Quả kiwi rất tốt, chứa rất nhiều dinh dưỡng như vitamin A, vitamin B và vitamin K, folate, chất xơ và các dưỡng chất khác

Trung bình cứ 100g quả kiwi sẽ chứa:

  • Calo: 61 calo.

  • Nước: 83g.

  • Carbohydrate: 15g.

  • Vitamin C: 93mg (cung cấp 112% DV (Daily Value) - giá trị dinh dưỡng mỗi ngày). 

  • Vitamin K: cung cấp 40% DV (Daily Value) - giá trị dinh dưỡng mỗi ngày. 

  • Vitamin E: cung cấp 10% DV (Daily Value) - giá trị dinh dưỡng mỗi ngày. 

  • Protein và chất béo: không đáng kể, vì chứa lượng rất nhỏ. 

* Nguồn tham khảo từ: USDA FoodData Central.

Phân loại quả kiwi

Kiwi còn được gọi là dương đào, thuộc quả mọng trong chi Actinidia (Dương đào) và có nhiều loài sau:

  • Loại kiwi Actinidia deliciosa: phổ biến nhất trên thị trường mà bạn thường thấy tại siêu thị và các cửa hàng buôn bán.  

  • Loại kiwi Actinidia chinensis, tên gọi khác kiwi vàng.

  • Loại kiwi Actinidia arguta, trái nhỏ và cứng.

  • Loại Actinidia kolomikta, trái cứng hơn loại Actinidia arguta và dường như không có giá trị cao về mặt thương mại.

2. Công dụng của quả kiwi đối với sức khỏe

Kiwi là một trong những loại trái cây có nhiều lợi ích đối với sức khỏe người dùng với những công dụng nổi bật như:

Tăng cường hệ miễn dịch và chống lại bệnh ung thư ruột kết

Kiwi chứa lượng lớn vitamin C, nó giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, chống stress, tăng cường sức khỏe làn da, hấp thụ tốt chất sắt, cũng như làm giảm xuất hiện các triệu chứng của một số bệnh thường gặp như viêm xoang, nhiễm khuẩn.

Kiwi giúp chống lại bệnh ung thư ruột kết (Nguồn: Canva)

Cứ 2 trái kiwi có kích thước trung bình, thì có thể cung cấp khoảng 230% lượng vitamin C được khuyến nghị dùng cho một ngày (dường như gấp đôi so với cam). Hoặc mỗi ngày, bạn chỉ việc uống 1 ly nước ép kiwi là đã cung cấp vitamin C cần cho một ngày rồi đó.

Ngoài ra, kiwi còn chứa vitamin E có khả năng tan trong dầu. Đây là một chất chống oxy hóa mạnh, đã và đang được nghiên cứu với tác dụng chống lại bệnh ung thư. Khi cơ thể bị mất cân bằng oxy hóa, có thể làm ảnh hưởng đến DNA và gây ra các vấn đề về sức khỏe.

>> Xem thêm: Công dụng của trái nho đối với sức khỏe.

Điều trị bệnh suyễn và giảm ho

Có một nghiên cứu được thực hiện từ năm 2000 cho thấy việc dùng kiwi thường xuyên sẽ giúp cho cơ thể khắc phục được bệnh suyễn do hàm lượng vitamin C và chất chống oxy hóa cao mà Kiwi mang lại.

Kiwi giúp giảm ho hiệu quả (Nguồn: Canva)

Bên cạnh đó, cũng có một nghiên cứu khác chứng minh rằng: trong chế độ ăn của trẻ em có từ 5 - 7 khẩu phần kiwi trong 7 ngày, thì sẽ ít bị đờm ở cổ họng hơn so với những đứa trẻ không ăn các loại trái cây này từ đó hỗ trợ giảm ho hiệu quả.

Hỗ trợ giấc ngủ và tăng sự tập trung

Trong quả kiwi còn chứa hàm lượng serotonin rất cao, vốn là một loại hormone có chức năng hỗ trợ cho hệ tiêu hóa và tuần hoàn máu.

Kiwi giúp giúp hỗ trợ giấc ngủ (Nguồn: Canva)

Chất serotonin có tác dụng giúp tăng cường khả năng ghi nhớ, điều hòa cảm xúc và kiểm soát sự thèm ăn vô cùng tốt. Thậm chí, serotonin còn có tác dụng mang lại giấc ngủ ngon và giúp tinh thần cảm thấy tỉnh táo hơn vào buổi sáng.

Tốt cho hệ tiêu hóa và đường huyết

Trái kiwi chứa nhiều chất xơ nên tốt cho sự vận động của đường ruột. Hơn thế nữa, kiwi còn chứa thêm một loại enzyme actinidin, hỗ trợ tốt cho việc hấp thụ protein .Từ đó hỗ trợ phát triển cơ bắp hiệu quả. Ngoài ra, quả kiwi thuộc loại trái cây không chứa chất béo nên giúp kiểm soát tốt đường huyết khi chỉ số GI thấp.

Kiwi giúp kiểm soát tốt đường huyết (Nguồn: Canva)

Vì thế, trái cây tươi này sẽ hỗ trợ cơ thể kiểm soát tốt lượng cholesterol, duy trì sức khỏe tim mạch và điều hòa quá trình tiêu hóa.

Một số bài báo cho thấy cứ ăn 2 quả kiwi thường chứa khoảng 30mg Magie, mà Magie lại rất cần thiết cho tim mạch, trao đổi chất của cơ bắp, kiểm soát tốt huyết áp và chống lại nguy cơ bị loãng xương, đột quỵ, sỏi thận.

Tốt cho mắt

Bệnh thoái hóa điểm vàng được xem là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra thị lực yếu. Và kiwi được nghiên cứu cho thấy hỗ trợ mắt khỏi tình trạng bệnh nặng.

Kiwi rất tốt cho mắt (Nguồn: Canva)

Kết quả nghiên cứu cho thấy: cứ ăn 3 phần kiwi mỗi ngày có thể làm giảm đi 36% nguy cơ bị mắc bệnh thoái hóa điểm vàng, vì kiwi chứa hàm lượng của zeolipin và lutein cao.

Theo một số nghiên cứu khác, lutein (một loại carotenoid) có thể giúp đôi mắt ngăn chặn tình trạng mù lòa có liên quan đến lão hóa. Đồng thời, chất này còn bảo vệ mắt tránh khỏi sự phá hủy của nhiều loại gốc tự do (nguyên nhân gây ra ung thư) khác nhau.

3. Lợi ích của trái kiwi đối với việc giảm cân

Ít calo và nhiều chất xơ

Kiwi ít calo và nhiều chất xơ giúp giảm cân hiệu quả.

Kiwi là loại trái cây không chất béo, có lượng nước cao và nhiều chất xơ. Điều này làm cho chúng hoàn hảo cho một bữa ăn nhẹ hoặc như một phần của sinh tố bữa sáng. Ăn kiwi sẽ giúp cơ thể không cảm thấy đói.

Kiwi có hàm lượng vitamin C cao (Nguồn: Canva)

Lượng vitamin C cao trong kiwi là mấu chốt để giảm cân hiệu quả. Vitamin C giúp kiểm soát lượng đường, giảm cholesterol xấu, hỗ trợ sức khỏe đường ruột và hỗ trợ hệ thống miễn dịch cho cơ thể. Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa chất béo thành năng lượng.

>> Xem thêm: Công dụng của chanh dây đối với sức khỏe và làm đẹp.

Chỉ số GI thấp

Kiwi có chỉ số GI thấp khoảng 52, có nghĩa là lượng đường chứa trong kiwi được giải phóng chậm hơn. Do đó, kiwi cũng có thể hỗ trợ bệnh đái tháo đường, giúp giảm lượng đường trong máu tăng đột biến. Thực phẩm giàu chất xơ thúc đẩy giảm cân bằng cách tăng cảm giác no lâu hơn và hỗ trợ hệ thống tiêu hóa.

Nhiều chất xơ

Kiwi chứa cả chất xơ không hòa tan và chất xơ hòa tan. Chất xơ không hòa tan cung cấp số lượng lớn và thúc đẩy sự dịch chuyển của phân qua hệ tiêu hóa. Chất xơ hòa tan là một chất giống như gel có tác dụng giữ axit mật và cũng như làm giảm mức cholesterol trong máu. Cả hai loại chất xơ này đều giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh và ngăn ngừa tình trạng ăn quá nhiều khi ăn kiêng.

4. Các đối tượng nên ăn kiwi đúng cách

Tùy thuộc vào đối tượng sử dụng mà cách ăn kiwi sẽ có sự khác nhau.

  • Đối với người bình thường: có thể gọt bỏ lớp vỏ xù xì của kiwi rồi cắt đôi quả ra và thưởng thức. Bên cạnh đó ta có thể chế biến kiwi thành món sinh tố mix với các loại trái cây khác hoặc trộn chung kiwi với sữa chua hay làm salad.

  • Đối với người mang thai: nên ăn từ 1 đến 2 quả kiwi mỗi ngày, không nên ăn quá nhiều để tránh tình trạng bị buồn nôn.

  • Đối với trẻ nhỏ: nên làm sạch kiwi với nước sạch và cắt thành từng lát mỏng hoặc xay sinh tố cùng với yến mạch để trẻ thưởng thức.

Bên cạnh đó, khi cắt kiwi cũng không nên cắt quá nhỏ để không làm mất đi lượng vitamin C cần thiết. Ngoài ra, khi chọn kiwi thì bạn nên bóp thử bằng 2 ngón tay, lựa chọn những quả có độ mềm vừa phải, không bị tình trạng nhũn, hay vỏ cứng hoặc thâm vỏ.

Bài viết trên là những công dụng của quả kiwi để mọi người tham khảo. Trên thực tế không có việc chỉ sử dụng một loại thực phẩm đơn lẻ nào mà có thể mang lại cho bạn tất cả những lợi ích tốt nhất về sức khỏe. Vì thế, việc lựa chọn chế độ dinh dưỡng phù hợp kết hợp những thực phẩm lành mạnh hàng ngày và lối sống lành mạnh tích cực rất quan trọng với chúng ta.

Trái kiwi là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng dồi dào với hàm lượng vitamin C cao hơn cả cam. Với hàm lượng chất xơ dồi dào, kiwi tốt cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong kiwi có thể giúp tăng cường miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật. 

Link bài viết: https://fruitfarmer.vn/kiwi

Sản phẩm cùng loại