Trái Mít

Trái Cây Sinh Tố Nước Ép Trà Sữa Trà Trái Cây Topping Cà Phê

100g mít bao nhiêu calo? Ăn mít có tác dụng gì và những điều cần lưu ý?

Trái Mít là loại trái cây quen thuộc với người dân Việt Nam, với mùi vị thơm ngon đặc trưng được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên không phải ai cũng biết mít bao nhiêu calo và công dụng của nó là gì? Cùng Fruit Farmer tìm hiểu qua bài viết này nhé!

1. Mít bao nhiêu calo?

Trái mít chứa nhiều chất dinh dưỡng (Nguồn: Canva)

Trong 100g mít tươi chứa khoảng 95 calo. Đây là lượng calo tầm trung so với các loại trái cây khác với cùng khối lượng.

Phần thịt mít có chứa hàm lượng chất xơ cao cùng các dưỡng chất khác như: vitamin C, vitamin nhóm B (B1, B2, B6), vitamin D, vitamin A. Hơn thế nữa mít còn chứa khoáng chất, đặc biệt không có chất béo và cholesterol xấu.

Hạt mít có chứa 70% tinh bột, 5,2% protein, 0,62% lipid, 1,4% các chất khoáng và chất xơ.

2. Tác dụng của mít

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Trái mít rất giàu kali (Nguồn: Canva)

trái mít không chứa chất béo bão hòa, lại giàu chất xơ nên rất phù hợp với chế độ ăn kiêng, giảm cân được khuyến nghị của Hiệp hội Tim mạch Việt Nam. Một chế độ ăn giàu chất xơ có thể giúp giảm mức cholesterol tới 10%.

Ngoài ra, kali trong trái mít giúp điều hòa huyết áp, giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin C trong mít giúp ngăn ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch.

>> Xem thêm: Lợi ích của trái xoài mà ít ai biết và ăn xoài nhiều có mập không?

Tăng cường khả năng miễn dịch

Trái mít giàu vitamin có lợi cho sức khỏe (Nguồn: Canva)

Vitamin C và các hợp chất chống oxy hóa trong mít giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Vitamin C làm giảm tỷ lệ mắc bệnh cảm lạnh lên đến 50%. Ngoài ra nó còn là tiền chất của collagen, rất cần thiết cho quá trình phục hồi vết thương ngoài da.

Hạt mít cũng chứa chất đạm có tên là jacalin. Theo các nghiên cứu gần đây, jacalin giúp bảo vệ hệ thống miễn dịch khỏi căn bệnh thế kỉ HIV, cho thấy dấu hiệu tích cực trong việc phòng ngừa căn bệnh này.     

Cải thiện giấc ngủ

Hàm lượng Magie giúp bạn có một giấc ngủ ngon (Nguồn: Canva)

Một chế độ ăn nhiều magie có thể làm tăng chất lượng giấc ngủ và giảm tỷ lệ mất ngủ, đặc biệt đối với người lớn tuổi có nguy cơ thiếu magie cao hơn. Trong 100g mít chứa 29mg magie (theo USDA). Tuy số lượng magie khá ít so với mức được khuyến nghị trong chế độ ăn hàng ngày (300 mg đến 350 mg), nhưng nó có thể giúp bạn có một giấc ngủ ngon.

Tăng cường sức khỏe xương

Hàm lượng canxi trong mít giúp xương chắc khỏe (Nguồn: Canva)

Ăn mít được khuyến khích vì giúp bổ sung hàm lượng canxi để xương chắc khỏe. Ngoài ra trong trái mít còn chứa vitamin C và magie giúp cơ thể hấp thu canxi một cách chủ động.

Mangan là một dưỡng chất rất cần thiết cho sự hình thành nên phân tử xương. Trong 100mg thịt mít chứa 0,043mg mangan (theo USDA). Tuy không nhiều nhưng trái mít vẫn là một nguồn cung cấp mangan đầy đủ cho người trưởng thành (chỉ từ 1,8mg đến 2,3mg mỗi ngày).

Giảm thiểu khả năng mắc bệnh đái tháo đường

Hàm lượng chất xơ giúp điều hòa lượng đường huyết trong cơ thể (Nguồn: Canva)

Ăn trái mít giúp bổ sung nhiều chất xơ và các chất chống oxy hóa có lợi, đồng thời giảm lượng năng lượng và chất béo bão hòa nạp vào cơ thể so với việc ăn các thực phẩm từ thịt.

Việc ăn ít chất béo và nạp nhiều chất xơ giúp xương khớp tăng cường điều tiết insulin. Điều này có ý nghĩa tích cực trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

3. Ăn mít có béo không?

Trái mít có vị ngọt nhẹ nhưng lại chứa nhiều chất xơ, không chứa chất béo nên sẽ giúp bạn có cảm giác no lâu hơn. Đồng thời vitamin và lượng nước chứa trong mít còn giúp cải thiện hệ tiêu hoá rất tốt. Nếu bạn ăn mít đúng cách sẽ không gây béo mà nó còn giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Giàu chất xơ

Lượng chất xơ trong trái mít khá nhiều, trong 100g mít có khoảng 1,5g chất xơ. Chất xơ khi hấp thụ vào trong dạ dày sẽ gây đầy dạ dày nhưng không chứa nhiều calo, giúp tạo cảm giác no lâu và ngăn chặn cơn đói. Điều này giúp giảm lượng calo tổng thể, từ đó hỗ trợ giảm cân một cách hiệu quả.

Nguồn cung cấp protein tốt

Sinh tố mít giàu vitamin và calo (Nguồn: Canva)

Mít chứa một lượng protein cao, trong 100g mít cung cấp khoảng 1,72g protein. Protein làm giảm hormone đói ghrelin và tăng peptide YY - một loại hormone khiến bạn cảm giác không thèm ăn. Điều này khiến bạn không cảm thấy đói và giảm lượng calo nạp vào cơ thể.

Hơn nữa, quá trình tiêu hóa protein khiến lượng calo được đốt cháy diễn ra nhanh hơn, dẫn đến lượng calo dự trữ trong cơ thể ít hơn. Do đó, protein là yếu tố thúc đẩy giảm cân hiệu quả mà bạn nên tăng cường bổ sung hằng ngày.

Ít calo

Phương pháp để giảm cân thành công chính là một chế độ tiêu thụ ít calo. Mít có thể dùng thay thế cho bữa ăn phụ trong ngày vì nó có lượng calo thấp hơn hầu hết các loại bánh ngọt.

Ít chất béo

Mít chứa rất ít hoặc hầu như không chứa chất béo, trong 100g mít chỉ 0,64g chất béo.

Trong mít có hàm lượng vitamin, dinh dưỡng và chất xơ cao giúp hạn chế các cholesterol LDL xấu. Ngoài ra, trái mít chứa hàm lượng chất béo thấp và không chứa chất béo bão hòa cũng như chất béo chuyển hóa. Vì thế, mít được coi là một loại thực phẩm tốt cho tim mạch và các cơ quan trong cơ thể.

>> Xem thêm: Tác dụng của sầu riêng đối với sức khỏe và làm đẹp

4. Cách để ăn mít không sợ mập

Thời gian nên ăn mít

Tốt nhất nên ăn mít sau bữa chính khoảng 1-2 giờ.

Không nên ăn mít khi đang đói bụng hoặc ngay trước khi ngủ vì rất dễ bị đầy bụng, khó tiêu. Ngoài ra, do hàm lượng chất xơ trong trái mít khá cao nên sẽ gây ra cảm giác đầy bụng, ợ chua nếu ăn vào ban đêm.

Để giảm cân thì nên ăn bao nhiêu gram mít?

Mặc dù ăn mít có thể giúp cơ thể giảm cân nhờ vào hàm lượng chất xơ nhưng bạn cần chú ý cái gì ăn nhiều quá thì cũng không tốt, do thành phần trong trái mít vẫn chứa một lượng calo cũng trên mức trung bình và thành phần chủ yếu của nó là carbohydrate. Bạn nên ăn mít ở một mức nhất định mỗi ngày (khoảng 165g múi mít) để giảm cân thì sẽ mang lại nhiều kết quả cho sức khỏe hơn.

5. Ăn mít nhiều có tốt không?

Trái cây tô có sự kết hợp giữa bơ và mít (Nguồn: Canva)

Tuy mít mang đến nhiều giá trị về dinh dưỡng nhưng nếu ăn quá nhiều mít có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe như sau:

  • Hàm lượng chất xơ trong mít cao nên nếu ăn quá nhiều có thể gây chướng bụng, khó tiêu.

  • Ăn quá nhiều mít có nguy cơ cao tích tụ kali trong máu, dẫn đến tăng kali trong máu.

  • Ăn nhiều mít còn gây nóng trong người vì nó có tính nhiệt, dễ bị mụn và ảnh hưởng đến làn da.

6. Những ai không nên ăn mít?

Những người mắc các bệnh sau đây cần thận trọng khi ăn mít hoặc tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe:

  • Bệnh gan nhiễm mỡ: mặc dù chứa nhiều vitamin và dưỡng chất nhưng trong mít cũng chứa nhiều đường, không tốt cho gan và dễ gây nóng trong người.

  • Bệnh suy thận mạn: trái mít có chứa nhiều kali, do đó cần thận trọng khi ăn đối với những người mắc bệnh thận. Khi cơ thể hấp thụ quá nhiều kali sẽ dẫn đến tình trạng ứ đọng làm tăng kali trong máu, thậm chí có thể gây ngừng tim dẫn đến tử vong.

  • Người có sức đề kháng yếu: những người bị suy nhược cơ thể, sức khỏe yếu khi ăn nhiều mít sẽ rất dễ bị đầy hơi, khó tiêu.

7. Lưu ý khi sử dụng mít

Nhưng lưu ý khi ăn mít (Nguồn: Canva)

Cách bảo quản mít

Trái mít khi chín, vỏ ngoài sẽ chuyển sang màu nâu và nó đã bắt đầu hư. Nên bảo quản trái mít trong tủ lạnh để thịt mít luôn tươi ngon. Nếu được bảo quản tốt trong điều kiện khô ráo và thoáng mát, một quả mít chín có thể bảo quản đến 6 tuần. Trái mít đã cắt chia nhiều phần thì để được trong tủ lạnh từ ba đến năm ngày.

Người sắp phẫu thuật

Một số chất trong mít có thể ảnh hưởng đến các loại thuốc như thuốc gây mê được sử dụng trong quá trình phẫu thuật và ảnh hưởng đến kết quả phẩu thuật. Vì thế, đối với người sắp tiến hành phẫu thuật, hãy tránh ăn mít hoặc nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ phẫu thuật trước khi ăn.

Lưu ý khi ăn mít

  • Không ăn mít khi đang đói bụng hoặc ăn trước khi ngủ.

  • Không ăn số lượng lớn mít cùng một lúc.

  • Người có tiền sử mắc các bệnh như cao huyết áp, sức khỏe yếu, tim mạch… nên hạn chế ăn mít vì thành phần đường glucozo sẽ khiến cho mỡ tích ở trong màng bụng, nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

  • Những người dễ bị nổi mụn nhọt, rôm sảy do ăn mít nên bổ sung nước và rau xanh đầy đủ để cơ thể được mát hơn, hạn chế tối đa nguy cơ mụn nhọt sau mỗi lần ăn mít tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh.

Trên đây là các chi tiết về thành phần dinh dưỡng và các tác dụng tuyệt vời mà trái mít mang lại. Hy vọng bài viết mà Fruit Farmer đã tổng hợp được sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc ăn mít có tác dụng gì và những lưu ý khi ăn mít để tốt cho sức khỏe.

Link bài viết: https://fruitfarmer.vn/mit

Sản phẩm cùng loại