Sinh Tố Kiwi

Trái Cây Sinh Tố Nước Ép Trà Sữa Trà Trái Cây Topping Cà Phê

Kiwi có bao nhiêu calo, Ăn kiwi có tăng cân không

Kiwi vốn là trái cây nhập khẩu và có giá thành khá cao nhưng đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Những người tập luyện thường xuyên sử dụng kiwi trong khẩu phần ăn hằng ngày để hỗ trợ sức khỏe. Vậy hãy cùng Fruit Farmer tìm hiểu về trái kiwi hay sinh tố kiwi bao nhiêu calo qua bài viết này nhé!

Kiwi là gì? Giá trị dinh dưỡng trong kiwi

Kiwi là quả có cấu trúc mềm mại với hương vị chua ngọt hài hòa. Kiwi có vỏ màu nâu nhạt, có lông tơ bên ngoài vỏ, thịt quả màu xanh lục hoặc vàng với những hàng hạt nhỏ màu đen và có thể ăn được cả vỏ. Nguồn chất chống oxy hóa dồi dào trong vỏ quả là phần mà nhiều người thường bỏ qua.

Kiwi tươi, mọng nước (Nguồn: Canva)

Giá trị dinh dưỡng có trong 100g kiwi:

  • Chất xơ: 3 g.

  • Carbohydrate: 14,7 g.

  • Vitamin C: 92,7 mg.

  • Kali: 312 mg.

  • Vitamin K: 40,3 µg.

  • Vitamin A: 87 IU.

  • Vitamin E: 1,46 mg.

  • Canxi: 34 mg.

  • Magie: 17 mg.

  • Sắt: 0,31 mg.

Kiwi bao nhiêu calo?

100gr kiwi xanh cung cấp 60 calories. Ngoài ra, hàm lượng nước chiếm phần lớn (83%). Có 2 loại quả kiwi phổ biến trên thi trường là kiwi xanh và kiwi vàng, tuy nhiên, lượng calo giữa 2 loại kiwi này là như nhau:

  • 162g kiwi vàng cung cấp 100 calo.

  • 148g kiwi xanh lại cung cấp 90 calo.

Do đó, lựa chọn kiwi xanh hay vàng tùy thuộc vào sở thích của bạn chứ ít ảnh hưởng đến quá trình giảm cân.

Ăn kiwi có giảm cân không?

Sinh tố kiwi dễ làm mà còn giảm cân hiệu quả (Nguồn: Canva)

Kiwi cũng như sinh tố kiwi rất có ích trong chế độ ăn uống giảm cân một cách hiệu quả. Với lượng nước cao, nhiều chất xơ và ít calo, kiwi là một món ăn nhẹ lí tưởng đã được dùng nhiều trong các thực đơn giảm cân. Đồng thời, kiwi cũng giàu giá trị dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Cách ăn kiwi giảm cân

Khi giảm cân với sinh tố kiwi, bạn cần lưu ý rằng việc thêm quá nhiều đường, sữa, các chất tạo ngọt có thể làm tăng đáng kể số calo trong khẩu phần ăn của bạn. Hãy chế biến đơn giản, lành mạnh để đảm bảo giữ được tối đa lượng vitamin, khoáng chất trong kiwi.

Sinh tố Kiwi giúp giảm cân hiệu quả (Nguồn: Canva)

Ăn trực tiếp

Ăn trực tiếp là cách đơn giản nhất để hưởng thụ nguyên vẹn hương vị và hấp thụ tối đa dưỡng chất trong quả kiwi.

Cách làm: Kiwi sau khi rửa sạch, cạo bỏ phần lông tơ trên bề mặt đi. Cắt kiwi thành từng lát và ăn thay cho các món ăn vặt nhiều gia vị. Bạn có thể bọc kín và để ngăn mát tủ lạnh để thưởng thức trọn vẹn hương vị của kiwi tươi.

Salad kiwi

Salad là món không thể thiếu trong thực đơn giảm cân của các chị em bởi sự tiện lợi mà nó mang lại. Bạn có thể kết hợp kiwi, hạt óc chó cùng dưa leo và xà lách. Trộn đều các thực phẩm trên cùng sốt dầu giấm hoặc mayonnaise là đã có ngay một món salad xanh giàu dinh dưỡng.

Cách làm: Lựa chọn các loại rau bạn yêu thích, cắt miếng vừa ăn. Thêm kiwi đã làm sạch phần vỏ, cắt lát vào. Trước khi ăn, bỏ thêm phần nước sốt vào và trộn đều rồi thưởng thức.

Sữa chua kiwi

Cách làm:

  • Bước 1: Kiwi cắt nhỏ xay nhuyễn cùng sữa chua, có thể thêm một ít mật ong để vị chua ngọt được cân bằng.

  • Bước 2: Bắt bếp để đun hỗn hợp trên và cho lá gelatin vào, khuấy đều cho gelatin tan rồi tắt bếp.

  • Bước 3: Đổ hỗn hợp ra lọ thuỷ tinh rồi để nguội.

  • Bước 4: Cho vào ngăn mát khoảng 3 - 4 tiếng là có thể thưởng thức.

Nước ép kiwi

Để có ly nước ép ngon ngọt mà không cần thêm đường trắng hay sữa đặc, hãy chọn mua những quả kiwi tươi và chín. Hơn nữa, bạn có thể kết hợp cùng một loại quả khác như chuối, dứa hay xoài để tăng cường hương vị cho món ăn mà không ảnh hưởng quá nhiều đến chất lượng món ăn.

Sinh tố kiwi

Sinh tố kiwi (Nguồn: Canva)

Cách làm: Kiwi và chuối chín cắt thành từng miếng nhỏ, bỏ vào tủ lạnh khoảng 1 tiếng. Sau đó cho vào máy xay cùng một ít đá và xay nhuyễn mà không cần thêm bất kì chất tạo ngọt nào để vừa có thể cảm nhận vị ngọt tự nhiên từ nông sản tươi, vừa vẫn đảm bảo năng lượng nạp vào không quá cao. Trong các loại sinh tố thì sinh tố kiwi chứa nhiều vitamin C nhất.

>> Xem thêm: Cách làm sinh tố xoài tốt cho sức khỏe.

Tác dụng của sinh tố kiwi đối với sức khỏe

  • Làm trẻ hóa làn da: với hàm lượng cao các loại vitamin như B, A, C, E có trong sinh tố kiwi giúp kích thích sản sinh collagen, sạch vết nhăn da và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa. Cung cấp đủ các loại vitamin mỗi ngày giúp nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong.

  • Hỗ trợ tiêu hoá: nhờ hàm lượng chất xơ dồi dào cùng enzyme actinidin trong kiwi có khả năng phá vỡ nhiều dạng chất đạm trong thực phẩm nhanh hơn, an toàn hơn so với các enzym tiêu hóa được tổng hợp khác. Nhờ đó giúp hoạt động tiêu hóa tốt hơn.

  • Tốt cho tim mạch: sinh tố kiwi có tác động tích cực lên sức khỏe tim mạch. Nguồn kali dồi dào trong sinh tố kiwi có tác dụng bảo vệ cơ thể, ngăn ngừa bệnh tim mạch. Ăn từ 2 trái kiwi mỗi ngày có thể làm giảm các nguy cơ mắc các bệnh về đường huyết, đột quỵ hoặc đau tim.

  • Hỗ trợ giảm hen suyễn: với hàm lượng vitamin C cao cùng các chất chống oxy hóa có trong quả kiwi giúp điều trị và phong ngừa cho những người bị bệnh hen suyễn. Các loại trái cây giàu vitamin C và E có khả năng tăng cường chức năng phổi ở trẻ em, giảm tình trạng khò khè ở trẻ mắc bệnh.

  • Phòng ngừa ung thư: vitamin C trong quả kiwi có khả năng chống lại các gốc tự do. Các hợp chất như sulforaphane, isocyanate và indoles trong trái kiwi có tác dụng ức chế hoạt động của các tế bào tự do gây ung thư. Hơn thế nữa, việc bổ sung sinh tố kiwi vào khẩu phần ăn mỗi ngày góp phần làm giảm nguy cơ ung thư ruột nhờ hàm lượng chất xơ dồi dào.

Lưu ý khi ăn kiwi

Đối tượng không nên ăn nhiều kiwi

  • Người bị dị ứng với nhựa mủ: Quả kiwi chứa lượng protein tương tự protein có trong nhựa cây cao su. Vì vậy, nếu bạn gặp các triệu chứng ban đầu như phát ban, ngứa ngái, chóng mặt, tiêu chảy, khó tiêu, sưng môi và lưỡi sau khi ăn kiwi, hãy ngừng ăn và đến thăm khám ​​​​bác sĩ ngay.

  • Người đang dùng một số loại thuốc: kiwi có thể dẫn đến tác dụng gây nghiện nếu ăn cùng khi đang dùng các loại thuốc chống nấm. Tránh sử dụng sinh tố kiwi với một số loại thuốc là thuốc chống đông máu, thuốc hạ đường huyết và thuốc chống viêm do làm tăng tác dụng thuốc quá mức gây hại cho người bệnh.

  • Người có hệ tiêu hoá yếu: việc tiêu thụ nhiều kiwi ở người có hệ tiêu hóa kém có thể gây ra một số triệu chứng như đầy hơi, chướng bụng, nôn, tiêu chảy, táo bón,… các triệu chứng đau bụng, trào ngược dạ dày và ợ chua có thể xuất hiện.

  • Bệnh nhân sỏi mật, sỏi thận: hàm lượng oxalate khá cao trong kiwi khi tiêu thụ tới đường ruột có thể kết hợp với canxi dư thừa tạo thành hợp chất canxi oxalate và được bài tiết qua thận. Quá nhiều oxalate trong thận sẽ dẫn đến hình thành sỏi thận.

  • Người thường xuyên đại tiện nhiều lần: kiwi chứa hơn 80% là nước nên việc ăn nhiều kiwi có thể khiến bạn đi tiểu thường xuyên hơn. Điều này không tốt cho bệnh nhân mắc chứng đi tiểu nhiều lần.

  • Bệnh nhân gout: một số người bị bệnh gout nên hạn chế uống sinh tố kiwi vì nó có chứa purin. Chất này có thể bị phân hủy thành axit uric gây tăng nồng độ axit uric trong máu, làm ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị bệnh.

Lưu ý khi chọn mua và bảo quản kiwi

Thời điểm thích hợp nhất để mua kiwi là từ tháng cuối tháng 10 đến giữa tháng 5, mặc dù có thể tìm thấy kiwi quanh năm ở các siêu thị. Tuy nhiên, bạn nên chế mua kiwi trái mùa vì chúng bị phun nhiều thuốc tăng trưởng, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Kiwi chín căng mọng (Nguồn: Canva)

Khi quả kiwi chín hoàn toàn lúc ấn vào sẽ có cảm giác mềm vừa phải, có mùi thơm và căng mọng. Bạn không nên chọn những quả với những vết thâm sạm, quá mềm hay bị dập mà nên lựa chọn những quả trơn láng và màu sắc đồng đều.

Nên bảo quản kiwi trong tủ lạnh, bọc kiwi trong túi hoặc cho vào hộp để hạn chế việc làm kiwi bị mất nước. Không nên rửa trước khi cho vào tủ lạnh, từ đó có thể làm tăng thời gian bảo quản lên đến 2 tuần.

Lưu ý khi ăn kiwi

Hiện nay bên cạnh việc ăn trực tiếp, kiwi được kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác nhau tạo nên sự đa dạng về mùi vị cho ẩm thực. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số thực phẩm kỵ với kiwi gồm có:

  • Dưa chuột, cà rốt: Ăn đồng thời kiwi với dưa chuột hay cà rốt sẽ làm mất lượng vitamin C trong kiwi do các enzyme phá hủy vitamin C trong dưa chuột và cà rốt. Vì vậy, không nên dùng chung để tránh mất đi giá trị dinh dưỡng ban đầu.

  • Cua: các hợp chất arsenic pentavalent có nhiều trong các loại hải sản, nếu kết hợp với vitamin C trong kiwi với một liều lượng đủ cao có thể khiến cơ thể bị ngộ độc, thậm chí gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

  • Sữa bò: sữa bò có hàm lượng protein và canxi dồi dào. Khi kết hợp protein với vitamin C với oxalate trong sinh tố kiwi sẽ gây kết tủa, làm giảm hấp thu canxi và gây nên những triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy. Vì vậy, tránh kết hợp sữa và các chế phẩm từ sữa đồng thời với kiwi.

Một số câu hỏi liên quan đến kiwi

Nên ăn bao nhiêu kiwi một ngày?

Bạn nên bổ sung vào chế độ ăn hằng ngày ít nhất 1 trái kiwi là đủ để có được một lượng chất chống oxy hóa, chất xơ, kali, vitamin K và vitamin C cần thiết. Ngoài ra, kiwi hay sinh tố kiwi không chứa chất béo nên tốt cho những người bị tiểu đường và duy trì lượng đường trong máu ở mức ổn định.

Bà bầu ăn kiwi có tốt không?

Kiwi chứa nhiều vitamin và dưỡng chất cần thiết cho phụ nữ trong quá trình mang thai. Một quả kiwi trung bình chứa khoảng 17 mg folate có vai trò rất quan trọng trong việc ngăn ngừa dị tật ống thần kinh, cùng với lượng vitamin C, E dồi dào giúp hấp thu sắt, ngăn thừa thiếu máu lên não.

Kiwi rất tốt cho phụ nữ mang thai (Nguồn: Canva)

Bên cạnh đó, sinh tố kiwi còn cung cấp canxi, vitamin C, vitamin A, kẽm và kali thúc đẩy quá trình lành vết thương và giúp đông máu nhanh, điều này đóng vai trò rất quan trọng với sản phụ sau sinh. Với hàm lượng đường thấp và một lượng lớn chất xơ, kiwi là loại quả lí tưởng nên được sử dụng cho bà bầu.

Kiwi vàng hay kiwi xanh tốt hơn?

Kiwi vàng và kiwi xanh đều chứa nhiều vitamin và khoáng chất, hàm lượng đường thấp. Chỉ có vài điểm khác biệt nhỏ là sự chênh lệch khá nhỏ về calo và hàm lượng dinh dưỡng:

  • Lượng calo: 2 loại kiwi này có lượng calo khá tương đồng. Kiwi xanh chứa nhiều kali hơn một quả chuối vừa, trong khi kiwi vàng có lượng kali bằng một quả chuối.

  • Vitamin C: với hàm lượng vitamin C khá cao, kiwi xanh chứa nhiều vitamin C hơn một quả cam, trong khi kiwi vàng lại có nhiều vitamin C hơn so với kiwi xanh và gấp ba lần so với cam.

  • Chất xơ: kiwi xanh có nhiều chất xơ hơn kiwi vàng và cao gấp 2 lần so với chuối chín, lượng chất xơ cao tạo cảm giác no lâu, giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả. Cả hai loại kiwi này đều chứa đồng thời chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan.

>> Xem thêm: Cách làm sinh tố dâu ngon bổ dưỡng và giảm cân hiệu quả.

Ăn kiwi có nóng trong người không?

Sinh tố Kiwi cung cấp một lượng nước lớn cùng nguồn vitamin C, A, E dồi dào và chất xơ. Vì thế, đây là loại quả lí tưởng được dùng để làm mát cơ thể, giải nhiệt trong mùa hè, giúp cơ thể hạn chế được các vấn đề do nóng trong người gây ra: nhiệt miệng, lở miệng, mẩn ngứa,...

Ăn kiwi có nên ăn luôn vỏ?

Về cơ bản thì vỏ kiwi có thể ăn được nhưng một số người không thích vẻ bề ngoài sần sùi của nó. So với thịt quả, vỏ kiwi chứa nồng độ các flavonoid, chất xơ không hòa tan, chất chống oxy hóa, và các hợp chất chống viêm và chống dị ứng cao hơn.

Đặc biệt, hàm lượng chất chống oxy hóa trong vỏ cao gấp ba lần so với thịt quả và còn có tác dụng giúp chống nhiễm trùng trong cơ thể.

Hàm lượng dinh dưỡng cơ thể có thể hấp thu tăng lên từ 30 - 50% khi ăn luôn vỏ kiwi. Với kiwi xanh bạn có thể cạo bỏ lớp lông tơ để tránh kích ứng thực quản. Bạn có thể xay cả vỏ kiwi cùng món sinh tố để tăng lượng dinh dưỡng mà vẫn dễ dàng thưởng thức trọn vẹn hương vị của loại quả này.

Một số lưu ý ăn kiwi để giảm béo

Để ăn kiwi đạt được kết quả tốt thì các bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Không nên ăn số lượng lớn quả kiwi trong 24 giờ. Mỗi ngày bạn chỉ nên ăn tầm 1 - 3 quả.

  • Người có vấn đề về sỏi thận, sỏi mật; bụng, dạ dày yếu; phụ nữ vừa sinh non, kinh nguyệt nhiều; trẻ em

  • Không nên kết hợp: tôm, cua cà rốt, gan động vật, sữa bò, dưa leo,...với kiwi.

Sinh tố kiwi cung cấp một lượng lớn vitamin C, kali và chất xơ tốt cho sức khỏe tim mạch và tiêu hóa. Chất chống oxy hóa trong kiwi giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa bệnh tật. Sinh tố kiwi cũng là một nguồn năng lượng tự nhiên giúp tăng cường sức khỏe và cung cấp dưỡng chất cho cơ thể.  

Link bài viết: https://fruitfarmer.vn/sinh-to-kiwi

Sản phẩm cùng loại