Sinh Tố Sapoche

Trái Cây Sinh Tố Nước Ép Trà Sữa Trà Trái Cây Topping Cà Phê

Sinh tố Sapoche có bao nhiêu calo, ăn có béo không và những điều cần lưu ý

Sapoche đặc biệt rất tốt đối với người kén ăn, bị suy dinh dưỡng và nó có vị ngon ngọt, thanh mát, cũng thường được dùng làm các món như sinh tố hay salad. 100g hồng xiêm có bao nhiêu calo? Uống sinh tố Sapoche có thể giảm cân không? Hãy cùng Fruit Farmer tìm hiểu về loại trái cây này xem nó có thực sự tốt cho người ăn kiêng không nhé!

Nguồn gốc xuất xứ và thành phần dinh dưỡng của hồng xiêm

Quả hồng xiêm hay còn được gọi là quả sapoche, có tên khoa học là Manilkara zapota, là loại quả có nguồn gốc ở miền Nam Mexico, Caribe và Trung Mỹ.

Nguồn gốc tên gọi quả Hồng Xiêm (Nguồn: Canva)

Tại Việt Nam cái tên hồng xiêm ra đời vì, hồng xiêm được du nhập từ Thái Lan, mà Thái Lan còn được biết với tên là nước Xiêm. Hơn nữa, do quả hồng xiêm có hình cầu khá giống với quả hồng, nên được người Việt mình gọi nó với cái tên là hồng xiêm.

Quả hồng xiêm là một loại quả mọng, hình cầu và có lớp vỏ màu nâu vàng nhạt giống quả kiwi nhưng không có lông tơ nhưng vr ngoài vẫn nhám nhám. Thịt quả Sapoche rất mềm và bên trong nó có hột, hột của quả sapoche có màu đen.

Theo Bộ Y Tế, 100gr quả sapoche có chứa những giá trị dinh dưỡng sau đây:

  • Nước: 85.7

  • Năng lượng: 48 Kcal

  • Protein: 0.5gr

  • Chất béo: 2.5gr

  • Sắt: 2.3mg

  • Magie: 12mg

  • Kali: 193mg

  • Canxi: 52mg

  • Vitamin B5: 0.252mg

  • Vitamin C: 8mg

  • Vitamin PP:0.2mg

Hồng xiêm là loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Loại quả phù hợp với mọi người gồm cả người lớn, phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ đều có thể dùng được. Vậy còn chần chừ gì mà không bổ sung ngay loại quả sapoche vào thực đơn cho gia đình bạn để có được sức khỏe tốt và cuộc sống thoải mái.

Những lợi ích mà sapoche mang lại

Lợi ích từ quả sapoche đối với sức khỏe là điều không cần phải bàn cãi. Ăn hồng xiêm có khả năng chống viêm. Bởi vì trong quả hồng xiêm có một loại chất chống viêm như giảm sưng đau hiệu quả, chống viêm ruột, hội chứng ruột kích thích.

Quả hồng xiêm giúp giảm đi quá trình oxy hóa của các tế bào, cải thiện sức khỏe làn da và ngăn sự phát triển của vi khuẩn. Thành phần polyphenol trong quả hồng xiêm có thể giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của virus, ngăn ngừa gốc tự do giúp bảo vệ cơ thể tốt hơn.

Polyphenol trong hồng xiêm giúp bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn (Nguồn: Canva)

Việc ăn hay uống sinh tố sapoche có khả năng cải thiện tình trạng táo bón nhờ hàm lượng chất xơ và lượng nước có trong nó. Ăn hồng xiêm tốt cho hệ tiêu hóa ngăn ngừa táo bón đề phòng bệnh trĩ.

Trong quả hồng xiêm có hàm lượng chất chống oxy hóa cao vì vậy có khả năng ngăn ngừa ung thư và giúp cơ thể chống chọi các căn bệnh. Đặc biệt khi ăn hồng xiêm sẽ có lợi trong việc phòng ngừa ung thư dạ dày.

Chất xơ có trong sapoche giúp phòng ngừa ung thư dạ dày (Nguồn: Canva)

Sinh tố Sapoche bao nhiêu calo?

Hồng xiêm là một trong những loại trái cây có hàm lượng calo rất lớn. Trong 100g cung cấp khoảng 83 calo. Hơn thế nữa, đây còn là một nguồn chất xơ tuyệt vời với 5,6 gram/100 g nên nó từ lâu trở thành một loại thức uống tốt cho dạ dày và tiêu hóa. Hàm lượng chất xơ trong sapoche cũng giúp làm giảm các cơn táo bón và nhằm tránh các căn bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa.

100g Sapoche tương ứng với 83 calo (Nguồn: Canva)

Sinh tố sapoche có các nguyên liệu chính đó là quả sapoche và những thành phần khác như sữa tươi, hạt chia, sữa đặc,..Vậy sinh tố sapoche có bao nhiêu calo? Cứ khoảng 100g sapoche cung cấp lượng calo là 83 calo (xấp xỉ lượng calo của chuối và khoai lang cộng lại), 100 ml sữa tươi có khoảng 60 calo, 10 g sữa đặc khoảng 32 calo. Theo những tính toán ở trên thì 1 ly sinh tố sapoche sẽ chứa khoảng 153 calo.

>> Xem thêm: Cách làm sinh tố đào thơm ngon, giải nhiệt ngay tại nhà.

Uống sinh tố sapoche có béo không?

Trái cây luôn là lựa chọn hàng đầu mà nhiều người muốn giảm cân luôn nghĩ tới khi muốn thực hiện ăn kiêng. Tuy nhiên không phải trái cây nào cũng có thể ăn được để có được kết quả tốt. Những loại trái cây có vị ngọt gắt như quả sapoche cũng là một trong các loại trái cây không được khuyến khích ở trong menu giảm cân của người thừa cân.

Sinh tố Sapoche với nhiều năng lượng (Nguồn: Canva)

Người phụ nữ trưởng thành sẽ cần nạp khoảng 1800 calo mỗi ngày, còn với nam giới trưởng thành khoảng 2100 calo để đảm bảo đủ cho cơ thể hoạt động trong ngày. Với lượng calo 83/ 100 g thì đây là loại trái cây không phù hợp với người đang trong quá trình ăn kiêng, tăng cơ, giảm mỡ. Do vậy, khi ăn uống các bữa bình thường và nếu ăn thêm sapoche hay uống nhiều sinh tố sapoche sẽ có thể dẫn tới việc tích thêm nhiều mỡ do dư thừa năng lượng. Đặc biệt là sapoche có thành phần đặc biệt giúp bạn cảm thấy ăn uống ngon miệng hơn. Từ đó, tăng khả năng kích thích, hỗ trợ hệ tiêu hóa, rất phù hợp hơn nếu như bạn muốn tăng cân.

Tóm lại: Những người giảm cân không nên uống nhiều sinh tố Sapoche.

Ăn sapoche có thể giảm cân không? Cách chọn Sapoche tươi ngon

Nếu như ai đó nói ăn quả hồng xiêm sẽ gây béo thì đó là khẳng định dựa trên mức năng lượng mà nó mang lại thôi. Nếu xét về khía cạnh khoa học thì Sapoche giúp ngăn ngừa hội chứng ruột kích thích (IBS). Ngoài ra, nếu bạn sắp xếp khẩu phần ăn hợp lý thì các chất xơ có trong sapoche có thể khiến bạn không có cảm giác đói. 

Chọn hồng xiêm ngon rất quan trọng (Nguồn: Canva)

Sapoche còn giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Dưới đây là các mẹo để bạn lựa chọn quả sapoche phù hợp cho ăn kiêng cũng như chiêu đãi gia đình:

  • Chọn những con hồng xiêm còn giữ cuốn, mềm, có hình dáng đẹp, không bị bầm hay dập, da có màu nâu đẹp.

  • Khi mua, bạn cầm trái hồng xiêm bằng 1 tay và dùng ngón tay cái ấn nhẹ vào quả để có thể thử độ chín của quả. Nếu vô tình bạn mua phải hồng xiêm sống, chỉ cần cho chúng ở 1 góc thoáng, không ẩm ướt trong nhà và chờ nó chín đều là được.

  • Bạn có thể mua chúng ở những siêu thị uy tín trên thị trường để đảm bảo về nguồn gốc xuất xứ.

 

Sapoche là loại quả khi chưa chín mà chúng ta ăn vào thì rất chát nhưng đến khi chin rồi thì lại mang hương vị thơm và ngọt lịm, khi làm món sinh tố thì bạn không cần phải bỏ đường. Trong quả hồng xiêm có chứa nhiều các thành phần như: đạm, canxi, sắt, fucose tự nhiên và đặc biệt là rất nhiều nước. 

Nên ăn sapoche vào lúc nào?

Chuyên gia về dinh dưỡng khuyên rằng thời điểm tốt nhất để ăn sapoche vào lúc 10h sáng hoặc 4h chiều để thay cho bữa ăn phụ. Tránh ăn chúng vào buổi tối và sau 22h vì năng lượng từ sapoche cũng có thể bị tích tụ trong cơ thể khiến bạn dễ béo phì.\

Thời gian uống sinh tố sapoche cũng rất quan trọng (Nguồn: Canva)

Thường xuyên vận động, tập luyện thể thao từ các bài tập để giúp giảm cân hiệu quả hơn. Từ đó lượng calo cũng sẽ được đốt cháy hết trong ngày, không tích tụ lâu và đạt được kết quả mình mong muốn.

Nên ăn bao nhiêu Sapoche một ngày?

Nếu bạn cân nặng bình thường, muốn giữ thân hình ổn định thì bạn có thể ăn 6 quả trong một tuần để có thể bổ sung khoáng chất, vitamin có lợi cho cơ thể.

Nếu bạn đang béo phì, đang ăn theo chế độ giảm cân thì chỉ nên ăn 2 quả trong tuần tương đương với 1 lý sinh tố thì sẽ hiệu quả nhất.

>> Xem thêm: Các món ăn từ đu đủ và cách làm sinh tố đu đủ đơn giản ngay tại nhà.

Những ai không nên ăn Sapoche?

Sapoche là một loại trái cây chứa nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Thế những để đảm bảo an toàn thì những người có các căn bệnh dưới đây nên hạn chế ăn và phải hỏi ý kiến của bác sĩ để được hỗ trợ thêm.

Người mắc bệnh dạ dày

Những người bị dạ dày nên hạn chế ăn sapoche (Nguồn: Canva)

Những ai mắc các bệnh liên quan rối loạn đường tiêu hóa hay dạ dày thì không nên ăn Sapoche do chúng có chứa nhiều nhựa, khi ăn vào nhựa trong nó sẽ kết tủa với acid trong dạ dày sẽ gây ra hiện tượng tức thượng vị gây khó tiêu.

Người mắc bệnh tiểu đường

Sapoche khi chín có chứa hàm lượng đường cao, điều này có hại cho người đang bị đái tháo đường.

Người mới ăn cua xong

Trong Sapoche có hàm lượng chất tannin khi kết hợp với một thực phẩm giàu chất đạm, canxi như cua thì có thể hình thành các viên sỏi trong dạ dày do không hấp thu hết 2 chất dinh dưỡng trên. Nếu nhẹ thì sẽ bị nôn mữa hoặc tiêu chảy kéo dài.

Người đang đói

Những người đang đói hạn chế ăn sapoche (Nguồn: Canva)

Do hàm lượng vitamin C và các axit amin trong Sapoche rất cao nên nếu bạn ăn chúng khi đói sẽ khiến dạ dày tiết nhiều dịch vị hơn bình thường. Thậm chí nếu bạn ăn Sapoche thường xuyên lúc đói sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến dạ dày và gây viêm loét dạ dày.

Các vấn đề cần lưu ý khi ăn hồng xiêm để tốt cho sức khỏe:

•           Khi ăn hồng xiêm, nên chia ra, ăn lượng ít và ăn giãn cách đều ra, để đảm bảo không bị tăng cân mất kiểm soát. Nếu như cần cải thiện tiêu hóa cho trẻ em và người già thì nên ăn hồng xiêm.

•           Quả hồng xiêm xanh có tác dụng làm giảm tình trạng sốt rét, tiêu chảy, kiết lỵ, tả. Chỉ cần lấy sapoche lúc chưa chín nấu nước sôi và uống, thì tình trạng sẽ được bệnh sẽ được cải thiện.

•           Hồng xiêm có thể kết hợp với những loại trái cây khác mà không sợ bị đố kỵ để tạo thành các món sinh tố ngon và hấp dẫn.

•           Có một điều bạn cần chú ý nếu vỏ quả hồng xiêm ngâm hóa chất sẽ đẹp, trơn bóng và không có vết nhám nhám trên vỏ. Nếu hồng xiêm chín tự nhiên sẽ có mùi thơm dịu và ăn ngọt mát. Còn nếu trái dùng thuốc bảo quản sẽ không có mùi thơm trên.

Qua bài viết của trên chắc hẳn là bạn cũng đã tìm được câu trả lời cho vấn đề sinh tố sapoche bao nhiêu calo và những điều cần lưu ý đối với loại trái cây này. Hi vọng những thông tin mà Fruit Farmer thu thập được về sapoche có thể giúp ích cho bạn.

 Trái hồng xiêm là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, giúp tăng cường hệ miễn dịch, nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể và chống oxy hóa. Chúng cũng giàu chất xơ, tốt cho tiêu hóa và giảm cân. Hồng xiêm có chứa chất chống vi khuẩn giúp ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng.  

Link bài viết: https://fruitfarmer.vn/sinh-to-sapoche

Sản phẩm cùng loại