Trái Đào

Trái Cây Sinh Tố Nước Ép Trà Sữa Trà Trái Cây Topping Cà Phê

Tác dụng của quả đào đối với sức khỏe và làm đẹp

Quả đào là loại trái cây thường được thu hoạch vào lúc giữa năm, có nhiều chất dinh dưỡng và dùng để giải nhiệt rất tốt. Vậy quả đào có thật sự tốt hay không? Hãy cùng Fruit Farmer tìm hiểu ngay công dụng và cách chế biến quả đào để giữ được trọn vẹn dưỡng chất nhiều nhất.

1. Giá trị dinh dưỡng

Quả đào tươi (Nguồn: Canva)

Đào rất giàu dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Một quả đào tầm trung (150 gram) cung cấp khoảng: 

  • Lượng calo: 58

  • Chất đạm: 1 gram

  • Chất béo: ít hơn 1 gram

  • Carb: 14 gram

  • Chất xơ: 2 gam

  • Vitamin C: 17% (DV)

  • Vitamin A: 10% DV

  • Kali: 8% DV

  • Niacin: 6% DV

  • Vitamin E: 5% DV

  • Vitamin K: 5% DV

  • Mangan: 5% DV

*DV: giá trị hàng ngày

Quả Đào cũng cung cấp magiê, phốt pho, sắt và một số vitamin B nhưng với lượng rất nhỏ. Ngoài ra, chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể bạn chống lại sự lão hóa và bệnh tật. Trái cây càng tươi và chin đều thì càng chứa nhiều chất chống oxy hóa và có đầy đủ dưỡng chất.

2. Quả đào có tác dụng gì?

Quả đào có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là khả năng phòng ngừa ung thư, các vấn đề liên quan đến tinh thần và thể chất.

Trái đào với nhiều chất dinh dưỡng (Nguồn: Canva)

Ăn quả đào để bổ sung chất chống oxy hóa

Theo các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong quả đào có hoạt chất chlorogenic giúp cơ thể chống oxy hóa, cải thiện chức năng của các bộ phận trong cơ thể, đẩy lùi sự hoạt động của gốc tự do như lutein, beta cryptoxanthin.

>> Xem thêm: Công dụng của trái mận đối với sức khỏe chúng ta.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Quả đào giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch (Nguồn: Canva)

Đào chứa các hợp chất Kali có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim, chẳng hạn như điều hòa máu huyết lưu thông, giảm cholesterol có hại cũng như các chất béo trung tính. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn ở người để có thể chắc chắn hơn.

Tăng cường bổ sung máu

Khi ăn quả đào, một lượng kali sẽ được bổ sung giúp cho cơ thể lấy lại sự mất cân bằng đó, vì thế mà tế bào thần kinh cũng hoạt động chính xác hơn. Đồng thời, kali còn góp phần tăng cường khả năng trao đổi chất giữa các tế bào.

Ức chế tế bào ung thư

Ức chế tế bào ung thư hiệu quả (Nguồn: Canva)

Ung thư là một căn bệnh có sức tàn phá lớn, nếu căn bệnh đã di căn thì rất khó để điều trị ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, trong quả đào có chứa một số chất oxy hóa giúp cơ thể chống lại các tế bào gốc tự do phát triển. Điển hình như ung thư vú, phổi hay ung thư đại trực tràng.

Tốt cho thị lực

Vitamin A là dinh dưỡng tốt cho thị lực, tránh khô mắt và bảo vệ giác mạc. Khi cơ thể được bổ sung đủ vitamin A thì sẽ hạn chế được các bệnh lý về mắt như suy giảm thị lực, mù lòa, đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng những căn bệnh chủ yếu xảy ra ở người lớn tuổi.

>> Xem thêm: Tác dụng của trái dưa lưới đối với sức khỏe con người.

Tốt cho phụ nữ mang thai

Quả đào tốt cho phụ nữ mang thai (Nguồn: Canva)

Ăn quả đào nói chung và sinh tố đào nói riêng có tác dụng gì với người đang mang bầu không? Theo nghiên cứu gần đây cũng đã chỉ ra, những dưỡng chất trong quả đào đều hỗ trợ thai nhi phát triển khỏe mạnh khi còn đang ở trong bụng mẹ, tăng khả năng hấp thụ sắt cho mẹ bầu để nuôi dưỡng bào thai, ăn đào giúp tăng lượng nước ối cho cơ thể.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Đào có thể giúp cơ thể hấp thụ một lượng chất xơ đủ để góp phần giúp đường ruột co bớp thức ăn và tiêu hóa trơn tru. Hơn nữa khi ăn đào, có thể giúp cơ thể tăng khả năng hấp thụ nước trên thành ruột, giúp thận hoạt động tốt hơn, nhờ đó mà giảm bệnh lý về dạ dày và giảm nguy cơ mắc bệnh rối loạn đường ruột. Ngoài ra, ăn đào còn loại bỏ được độc tố có hại đang bám trên thành ruột, giúp cơ thể thanh lọc và giảm thiểu các nguy cơ ung thư đường ruột hay rối loạn dạ dày.

Bảo vệ làn da

Hàm lượng vitamin C cao giúp bảo vệ làn da của bạn (Nguồn: Canva)

Nhờ vitamin A và C cả hai đều là chất chống oxy hóa cao, có thể giúp giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh bằng cách duy trì độ ẩm và bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia cực tím nguy hiểm. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu để chứng minh tính khả quan của nghiên cứu trên.

3. Cách chế biến quả đào để phát huy hết công dụng của nó

Một số tài liệu về thuốc đông ý có ghi chép lại tác dụng của quả đào từ thời xa xưa. Nó được dùng điều trị hen suyễn, viêm khí phế quản vô cùng hiệu quả.

Đào tươi vừa chín tới, ta có thể ăn 1- 2 quả/lần trong một ngày. Những người bị nhiệt miệng, khô miệng hay thiếu máu do thiếu sắt đều có thể ăn đào để bổ sung thêm sắt. Để có thể bảo quản đào lâu hơn ta có thể ngâm chúng trong nước đường và sử dụng tốt cho hệ tiêu hoá. Để thực hiện, trước tiên bạn cần tách bỏ phần vỏ, đem phần thịp của quả đào ướp trong đường cho đến khi thịt và đường ngấm vào nhau là được.

Mứt đào cũng là một món ăn khá thú vị, dùng để làm các món tráng miệng khá ngon. Cũng có thể làm siro đào để lưu trữ lâu dài và rất tốt cho chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ.

Tuy nhiên, khi chế biến đào làm các món ăn thì nên tìm hiểu kỹ các món cấm kỵ với đào. Có một số tài liệu về dinh dưỡng cho hay, đào không được nấu chung với thịt rùa, babe hay bạch tuột. Hơn thế nữa, không nên ăn quá nhiều đào trong một ngày vì nó có thể dẫn đến tình trạng nóng trong người.

Trái Đào là một trong số các loại trái cây trồng nhiều ở miền Bắc nhưng nó đã được bán rộng rãi ở khắp cả nước và có thể được ăn theo nhiều cách khác nhau. Bạn có thể thưởng thức chúng dễ dàng kết hợp chúng vào các món ăn trực tiếp, làm sinh tố hoặc món tráng miệng.

Trái đào chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa viêm nhiễm. Chúng cũng có hàm lượng chất xơ cao, tốt cho tiêu hóa. Ngoài ra, trái đào cũng giúp cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể như vitamin A, kali và chất ngừa ung thư.  

Link bài viết: https://fruitfarmer.vn/trai-dao

Sản phẩm cùng loại